• Zalo

Nữ thống đốc Trung Quốc nhận hối lộ hơn 210 tỷ đồng, gian díu với 58 cấp dưới

Tư liệuThứ Hai, 07/10/2024 12:12:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Một nữ quan chức khét tiếng ở Trung Quốc đã bị kết án 13 năm tù vì hành vi nhận hối lộ và có quan hệ bất chính với 58 cấp dưới.

Bà Trung Dương, 52 tuổi, cựu Thống đốc và là Phó Bí thư Đảng ủy châu tự trị Kiềm Nam, tỉnh Quý Châu (tây nam Trung Quốc), bị kết án 13 năm tù vì hành vi nhận hối lộ gần 60 triệu nhân dân tệ (212 tỷ đồng) và quan hệ bất chính với 58 cấp dưới nam.

Bà Trung Dương khi còn đương nhiệm. (Ảnh: Baidu)

Bà Trung Dương khi còn đương nhiệm. (Ảnh: Baidu)

Bà Trung được mệnh danh là nữ thống đốc xinh đẹp nhờ sở hữu vẻ ngoài nổi bật. Nữ quan chức không kết hôn và không có con.

Bên cạnh đó, bà Trung còn được biết đến là người thành lập một hiệp hội trái cây và nông nghiệp nhằm hỗ trợ nông dân và dành tiền của mình để hỗ trợ người già.

Tuy nhiên, bộ phim tài liệu do Đài phát thanh và Truyền hình Quý Châu phát sóng đã phanh phui những góc tối trong sự nghiệp của bà Trung Dương.

Các báo cáo chỉ ra rằng bà Trung nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ của mình để giúp các công ty mà bà hậu thuẫn nhận được những hợp đồng béo bở.

Một trong những vụ việc điển hình là bà Trung phê duyệt kế hoạch phát triển 170.000 m2 đất trong khu công nghiệp công nghệ cao cho một doanh nhân có mối quan hệ thân thiết với bà. Sau đó, doanh nhân này đã chuyển đổi đất để phát triển bất động sản, bà Trung được cho là thu được lợi nhuận đáng kể.

Một chủ doanh nghiệp tư nhân đã cáo buộc bà Trung phớt lờ các công ty không có mối quan hệ cá nhân với bà, điều này kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực.

Theo báo cáo từ NetEase, cùng với việc theo đuổi quyền lực và sự giàu có, bà Trung có mối quan hệ tình cảm với nhiều cấp dưới nam, thường lấy lý do như "tăng ca" và "đi công tác" để dành thời gian cho những người tình nam của mình.

Báo cáo chỉ ra một số người đàn ông tình nguyện làm người tình của bà Trung vì những lợi ích mà nữ quan chức mang lại, trong khi những người khác miễn cưỡng nhận lời vì sợ quyền lực. Có thông tin cho rằng bà Trung có tới 58 người và thường xuyên xuất hiện ở các hộp đêm tư nhân.

Tháng 4/2023, Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Quý Châu thông báo bắt giữ bà Trung vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp lý nghiêm trọng. Tháng 9 cùng năm, bà Trung Dương bị khai trừ khỏi Đảng và cách hết chức vụ.

Cuối tháng 7/2024, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tuân Nghĩa (Quý Châu) kết án 13 năm tù và phạt 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng) với bà Trung Dương vì hành vi nhận hối lộ.

Bà Trung Dương trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/1. (Ảnh: Baidu)

Bà Trung Dương trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/1. (Ảnh: Baidu)

Trong phim tài liệu công bố vào tháng 9 vừa qua, bà Trung bày tỏ hối hận: "Hành vi tham nhũng của tôi bắt nguồn từ niềm tin sai lầm rằng tôi cần xây dựng mối quan hệ với các doanh nhân đáng tin cậy để hỗ trợ tôi giải quyết các vấn đề chính trị".

Nữ quan chức hồi tưởng quá trình trưởng thành của mình, kể rằng sau khi đảm nhiệm vị trí cấp cao, cha mẹ bà thường chuẩn bị những món ăn đơn giản gồm rau xanh và đậu phụ luộc mỗi dịp Tết Nguyên đán.

"Cha mẹ thường nói với tôi rằng công việc và cuộc sống nên thể hiện sự trong sạch và giản dị như những món ăn trên mâm. Tôi đã ăn những món ăn đó nhưng lời khuyên của cha mẹ chưa bao giờ thấm nhuần vào tôi", bà Trung chia sẻ.

Là công chức, bà Trung hiểu rõ nhiệm vụ của mình là tạo ra một môi trường công bằng và chính trực cho sự phát triển của thị trường.

“Tôi xấu hổ vì hành động của mình”, nữ quan chức nói. “Khi bạn lấy đi thứ gì đó không thuộc về mình, cuối cùng nó sẽ hủy hoại bạn”.

Câu chuyện của "nữ quan chức xinh đẹp" đã gây ra nhiều chỉ trích trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một người dùng bình luận trên mạng xã hội: “Có rất nhiều quan chức như bà Trung, ích kỷ và tham nhũng, ngăn cản các doanh nghiệp phát triển”.

Một người khác bày tỏ sự thương cảm với cha mẹ bà Trung: "Tôi cảm thấy thương cho cha mẹ của bà ấy. Chắc chắn họ rất thất vọng và đau lòng".

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn