NSƯT Xuân Hinh vào vai Thị Mầu

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 25/08/2010 11:30:00 +07:00

(VTC News)– Vẫn là hài tưng tửng trên sân khấu, lần này Xuân Hinh xuất hiện trong vai Thị Mầu. Lâu lắm anh mới lại nhận 1 vai xuất hiện từ đầu đến cuối vở diễn.

(VTC News) – Vẫn là hài tưng tửng trên sân khấu, lần này Xuân Hinh xuất hiện trong vai Thị Mầu. Lần giả gái này của anh nằm trong một phân cảnh của vở Cao Bá Quát  do Nhà hát Chèo Hà Nội dựng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Trước đó, Nhà hát Chèo Hà Nội đã cho ra mắt 4 vỡ diễn: Oan khuất một thời, Chiếu dời đô, Ngọc Hân Công chúa, Lý Thường Kiệt.

Đã khá lâu, NSƯT Xuân Hinh mới lại tham gia một vai diễn xuất hiện từ đầu đến cuối vở diễn. Ở những vở diễn trước, Xuân Hinh cho biết anh không tham gia bởi không có những vai diễn phù hợp. Tuy nhiên, với Cao Bá Quát, anh đã có một vai diễn đúng chất hài mà chua cay của mình, đó là vai học trò Cao Bá Quát (một dạng vai hề theo thầy trong chèo). Sự xuất hiện của Xuân Hinh đóng cặp với Quốc Anh sẽ là những điểm nhấn hấp dẫn nhất vở viễn.

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Hinh đóng giả gái diễn Thị Mầu trong Cao Bá Quát 
 
 
Đây là vở diễn ca ngợi vẻ đẹp trí tuệ của danh sỹ Tràng An - thi thần Cao Bá Quát. Vỡ diễn một lần nữa khẳng định và tôn vinh một trong những nét đẹp điển hình của người Tràng An.

Và người vào vai chính - Cao Bá Quát là NSƯT Quốc Anh. Thành công với Huy chương vàng Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009 cho vai diễn Nguyễn Trãi (Oan khuất một thời), NSƯT Quốc Anh tiếp tục đảm đương vai Cao Bá Quát với một hình ảnh và thần thái hoàn toàn khác. Với tài năng và kinh nghiệm, Quốc Anh hóa thân thành nhân vật với đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố mà không bị “lẫn” vào những vai diễn trước. Sở trường của Quốc Anh là giọng hát rất ấm, ngâm thơ rất hay. Nếu như ở Oan khuất một thời, tính kịch nhiều hơn nên anh ít được “khoe giọng”, thì ở Cao Bá Quát, giọng hát của anh đã thực sự được thăng hoa liên tục bởi nhiều bài hát.
Nghệ sỹ ưu tú Quốc Anh trong vai diễn Cao Bá Quát 

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của những gương mặt tài năng trẻ như Thanh Hiền, Quốc Phòng, đặc biệt là nữ diễn viên trẻ đẹp Thục Khánh (sinh năm 1988) cùng dàn diễn viên trẻ của Nhà hát khiến vở diễn thêm phần sinh động, tươi trẻ.

NSƯT - Giám đốc nhà hát chèo Hà Nội Trịnh Thúy Mùi cho biết: Đây là vở diễn “đặc sệt” chèo, một vở diễn đầy chất thơ ca ngợi kẻ sỹ Thăng Long Cao Bá Quát.

Đây tiếp tục là vở diễn đồ sộ với số vốn đầu tư ngang ngửa vở Oan khuất một thời. Vẫn là Sỹ Hoàng thiết kế trang phục. Nếu như Oan khuất một thời trang phục tông màu trầm, thì ở Cao Bá Quát, màu sắc trang phục phong phú và tươi tắn hơn. Đây là vở diễn bi hài kịch nên thiết kế trang phục khá nhiều “gu”, lúc bi, lúc hài… nên sẽ rất nhiều màu sắc. Tuy nhiên chất liệu và kiểu dáng cũng sẽ “cách tân” hiện đại hơn để hợp với đời sống đương đại. Nhà thiết kế Sỹ Hoàng cho biết, toàn bộ hơn 100 trang phục của vở diễn được 50 nhân công của công ty anh làm trong ba tuần mới hoàn thành. Bộ đồ đắt nhất của vở diễn có trị giá 20 triệu đồng. Sỹ Hoàng mong muốn, thông qua những vở diễn này, tới đây có thể triển lãm trang phục của các vở diễn do anh thiết kế.
Nghệ sỹ Thanh Hiền và bộ trang phục trị giá 20 triệu đồng.  

Tối nay (25/8), vở diễn chính thức ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sau đó sẽ là các đêm diễn bán vé, mỗi tháng sẽ có 3 đêm tại địa điểm trên. Theo NSƯT Thúy Mùi, cuối tháng 9, Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ khai trương rạp Đại Nam, sau đó sẽ là các đêm diễn liên tục phục vụ du khách trong suốt dịp Đại Lễ.

Vở diễn Cao Bá Quát do Huy Thịnh và Phạm Quang Long viết kịch bản văn học, NSƯT Xuân Hanh chuyển thể chèo.

Trần Lê

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn