- NSND Lê Hùng đã 70 tuổi vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc sống hạnh phúc bên người vợ trẻ kém mình 32 tuổi. Hẳn là ông phải chiều vợ lắm?
Cô ấy không đòi hỏi những vật chất phải có thứ này, phải có thứ kia. Vì dịch dã nên gia đình tôi có nhiều thời gian dành cho nhau hơn. Nói thật lòng, tôi cũng chưa bao giờ mua những món quà đắt tiền hàng hiệu gì tặng vợ vì cô ấy dặn điều quan trọng nhất là gia đình. Hoài Thu tinh ý, khéo nên chúng tôi không bao giờ to tiếng.
Cô ấy thường “dọa” nếu tôi không tốt, cô ấy không cần nhà, không cần danh hay vật chất gì mà mang mấy đứa con đi. Sống bên nhau đủ lâu để tôi và vợ hiểu nhau đến mức nào nên trân trọng nhau lắm. Để mà nói hạnh phúc thì cũng không biết định nghĩa đúng thế nào chỉ biết rằng cuộc sống chúng tôi hoà hợp. Nhiều người bảo tôi sống hạnh phúc thế nhưng tôi bảo là tuỳ cách nghĩ của mỗi người, biết đủ thì hạnh phúc.
- Cuộc sống của ông hiện tại thế nào?
Tôi vẫn chăm chỉ đi làm để nuôi con. Sức làm việc của tôi không giảm đi chút nào. Hai năm dịch tôi vẫn miệt mài làm vở, có nhiều thời gian hơn dành cho vợ và các con. Tôi và Thu Hoài có 3 đứa con chung và 2 con riêng của tôi. Họ rất yêu thương gắn kết.
- Ở tuổi này, ông vẫn chăm chỉ công việc, NSND Lê Hùng không dành thời gian chăm sóc bản thân sao?
Thời gian nghỉ ngơi tôi vẫn có. Những hôm ở nhà tôi chơi với mấy trăm con chim đủ các giống loại, cho gà ăn, dọn chuồng chó, chăm sóc cây cảnh. Đến giờ nấu ăn, dù có giúp việc nhưng nếu đang bận việc khác, tôi sẵn sàng vào bếp. Tôi cũng tham việc. Nói đúng hơn cả hai vợ chồng tôi đam mê sân khấu nên ai cũng bận. Khi cần vợ vẫn nhường tôi, lui về phía sau để tôi toàn tâm làm việc.
- Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 đang diễn ra những ngày cuối tại Hải Phòng, ông nhận thấy không khí của liên hoan năm nay thế nào?
Tổ chức đúng đợt COVID-19 trở lại nên không khí liên hoan cũng vì thế bị ảnh hưởng. Gọi là hội diễn nhưng mất đi chữ hội, chỉ thi thôi. Lẽ ra hội diễn là tất cả các đoàn nghệ thuật tụ tập về giao lưu, học, cổ vũ nhau. Điều quan trọng nhất là xem được nhau diễn trực tiếp chứ không phải xem online, không phải cứ chục người đến xong lại đi kiểu như “thắp hương” thì mất đi chữ hội. Dù sao cũng là cố gắng của Cục Nghệ thuật biểu diễn và Bộ Văn hoá để cho anh em nghệ sĩ được trình diễn.
Lặp lại là chết. Tác giả có thể viết mười vở không hay, không nhà hát nào mua nhưng đạo diễn mà dựng 2 vở không hay thì người ta không mời nữa.
NSND Lê Hùng
- NSND Lê Hùng mang đến liên hoan năm nay bao nhiêu vở?
Kế hoạch ban đầu là 6 vở nhưng vì COVID-19 nên duyệt không kịp, chỉ 5 vở được diễn thôi. Hai vở Con đò của mẹ và Trái tim thành phố cho Nhà hát Công an nhân dân; Tình bạn và công lý của Nhà hát nghệ thuật Phú Thọ; Thị Nở - Chí Phèo của sân khấu Lệ Ngọc; Duyên định của sân khấu Hải Dương. Tất cả đều là những vở làm mới, dựng mới lại.
- Được xem là đạo diễn sân khấu “ăn khách”, 2 năm vừa qua ông có dựng nhiều vở nữa không?
Có thể bớt đi vài vở nhưng số lượng vở diễn trong một năm cũng từ 12-15 vở. Tôi vẫn phải làm, tiếc một điều tình hình dịch không được sáng tạo. Dịch cũng chẳng ảnh hưởng đến thu nhập của tôi.
- Có những tranh cãi rằng sân khấu kịch đang thiếu những vở diễn hay, chất lượng diễn viên đi diễn truyền hình bị lai căng, làm mất đi cái tinh tuý của kịch nói. Ông nghĩ sao?
Sân khấu kịch nói vẫn là sân khấu kịch nói. Sân khấu kịch nói vẫn là mũi nhọn, vẫn phát triển mạnh mẽ và khán giả vẫn đón nhận, dần dần đã hình thành phong cách kịch Việt Nam. Các diễn viên kịch khi đi tham gia truyền hình về diễn có ảnh hưởng đôi chút. Lên sân khấu, diễn viên diễn dở hay không là do đạo diễn dựng vở, diễn viên diễn chưa đạt đạo diễn sẽ uốn nắn để có thể diễn tốt nhất.
- Điều gì khiến đạo diễn Lê Hùng luôn đắt sô và dường như ông và đạo diễn Doãn Hoàng Giang đến bây giờ vẫn không có ai có thể thay thế?
Trước hết là tình yêu với sân khấu, thứ hai nữa là thiên định. Số mệnh tôi gắn với sân khấu. Đạo diễn giỏi gặp phải một kịch bản tưởng không có gì để xem, nhân vật và tình huống kịch không có gì bất ngờ, đặc sắc nhưng biết xào nấu vẫn có thể biến thành một vở diễn đáng xem. Tôi vẫn rất nhiều việc, các vở của tôi làm chất lượng nên các nhà hát họ yêu quý, mời cộng tác liên tục.
- Dựng nhiều vở, ông có sợ bị lặp lại chính mình?
Không! Lặp lại là chết. Tác giả có thể viết mười vở không hay, không nhà hát nào mua nhưng đạo diễn mà dựng 2 vở không hay thì người ta không mời nữa. Nhà hát họ làm vở bán vé nếu không hay ai xem. Các nhà hát muốn tồn tại và phát triển người ta phải mời người giỏi thì họ phải đầu tư. Xuân Hình từng nói với tôi: Em xin lỗi anh em phải nói câu này. Anh còn khoẻ, em còn làm nghệ thuật, có anh dựng vở cho em luôn yên tâm. Nhưng anh về với các cụ thì em cũng chuyển ngành. Có sân khấu họ bảo chỉ có Lê Hùng làm đạo diễn họ mới ưng.
Bình luận