Nóng tối 27/9: Trung Quốc uy hiếp ở Hoàng Sa để rảnh tay xây đảo ở Trường Sa

Thời sựThứ Sáu, 27/06/2014 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Bày binh bố trận ở khu vực giàn khoan 981 uy hiếp "khiến Việt Nam và Philippines không dám manh động", thừa cơ Bắc Kinh biến đá thành đảo nhân tạo.

(VTC News) - Bày binh bố trận ở khu vực giàn khoan 981 uy hiếp "khiến Việt Nam và Philippines không dám manh động", thừa cơ Bắc Kinh biến đá thành đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Theo Giáo dục Việt Nam, tờ China Times xuất bản tại Đài Loan ngày 28/6 bình luận, có khả năng Bắc Kinh và Đài Bắc đã ngầm bắt tay nhau trong vụ giàn khoan 981 (hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam - PV) để thu hút sự chú ý của Việt Nam, Philippines và "rảnh tay" cải tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa.

Tham vọng bành trướng lãnh thổ và hành động Trung Quốc dùng sức mạnh quân sự uy hiếp trên Biển Đông đang khiến khu vực và quốc tế đặc biệt quan ngại. 

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, trong đó có 7 bãi đá bị Trung Quốc xâm lược các năm 1988 (Gạc Ma, Chữ Thập, Gaven, Su Bi, Tư Nghĩa, Châu Viên), 1995 (Vành Khăn), còn Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp đảo Ba Bình, bãi Bàn Than.

Để thực hiện âm mưu này, Trung Quốc đã kéo nhiều tàu chiến, máy bay quân sự ra bày binh bố trận ở khu vực giàn khoan 981 uy hiếp "khiến Việt Nam và Philippines không dám manh động", thừa cơ Bắc Kinh biến đá thành đảo nhân tạo để xây dựng sân bay còn Đài Loan mở rộng sân bay quân sự trên đảo Ba Bình, China Times bình luận.

Hành vi này rõ ràng vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, luật pháp quốc tế và tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông DOC, dùng vũ lực thay đổi hiện trạng.

Món ăn "du hành vũ trụ" của kiểm ngư Việt ở Hoàng Sa


Sáng 27/6, tại Chi đội Kiểm ngư số 3 (Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự - Bộ Quốc phòng - đã giới thiệu các sản phẩm khẩu phần ăn dạng tuýp xà phòng sinh học CNM, dùng cho các lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt, dài ngày trên biển.


Đây là khẩu phần ăn chế biến sẵn, có cơ cấu dinh dưỡng hợp lý, thuận tiện, sử dụng trong hoàn cảnh khắc nghiệt và công tác bảo đảm tiếp tế hậu cần gặp nhiều khó khăn.

Được biết các nhà du hành vũ trụ trên thế giới khi bay vào không gian cũng phải sử dụng thức ăn đặc biệt kiểu như vậy vì họ sống trong môi trường không trọng lượng.

Trung Quốc đổ lỗi tình hình biển Đông do một số nước cá biệt gây ra


Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26/6, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố đây là hành động “hoàn toàn hợp pháp và chính đáng” nằm trong sự sắp đặt công tác tổng thể của Trung Quốc.


Trước câu hỏi của phóng viên về thực tế hành động của quân đội Trung Quốc ở biển Đông gần đây có phải là nhân tố gây bất ổn trong khu vực, Dương Vũ Quân ngang nghiên đổ lỗi tình hình căng thẳng ở Biển Đông gần đây “là do một số nước cá biệt gây ra”, đồng thời lớn tiếng đe doạ “các nước sẽ gánh chịu tất cả hậu quả” nếu tiếp tục đối kháng với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tàu và máy bay quanh giàn khoan HD981 được Dương Vũ Quân cho biết Hải quân Trung Quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải của mình nên việc tuần tra thường xuyên ở những vùng biển này là hoàn toàn hợp pháp?

Trung Quốc phải cư xử theo chuẩn mực

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Daniel Russel, phát biểu tại phiên điều trần của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ 2 tuần sau chuyến thăm Châu Á, đã nói rằng những nỗ lực mang tính cưỡng bách của Trung Quốc để thực thi các tuyên bố chủ quyền của nước này không chỉ làm gia tăng căng thẳng, mà còn làm tổn hại đến vị thế quốc tế của Trung Quốc, tin đăng trên Lao động.


Ông Russel đã chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông, và cho rằng những hành động đó đã khiến các nước láng giềng lo ngại. “Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc đang nổi lên, phải kiềm chế để cư xử theo chuẩn mực.

Cố tình không coi trọng các biện pháp ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác để giải quyết bất đồng và tranh chấp, dựa trên sức mạnh kinh tế và vật chất chính là gây bất ổn và nguy hiểm” - ông nói.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

» Nóng chiều 26/6: TQ dùng tàu cá trá hình, 'ngư dân' vận đồ công sở
» VN nhận lệnh tiến sát giàn khoan,TQ dàn tàu dày đặc vây hãm
» Ảnh: 'Đến với Trường Sa' giữa lòng Hà Nội

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn