Ở thời điểm hiện tại, có lẽ không có bộ phim truyền hình nào vượt qua được Hướng dương ngược nắng về sức hút. Tác phẩm của đạo diễn Vũ Trường Khoa khiến hàng triệu khán giả háo hức ngồi trước màn hình TV vào những tối thứ 2, thứ 3 và thứ 4. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phim gây nên nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí không ít khán giả bức xúc cho rằng, biên kịch của phim quá non tay khi cố tình xây dựng nên những chi tiết cực kỳ vô lý.
Trong tập 37 của Hướng dương ngược nắng, clip nóng của Châu (Hồng Diễm) và Vỹ (Mạnh Cường) bị tung lên mạng. Sau khi xem clip này, Kiên (Hồng Đăng) rất đau đớn. Mặc dù đã nói lời chia tay Châu một thời gian nhưng anh ta vẫn tức điên lên vì cho rằng mình bị phản bội và thề sẽ trả thù.
Tình tiết này khiến nhiều khán giả bức xúc. Họ cho rằng, Kiên đã chia tay Châu trước đó. Vì thế, cô ấy làm gì, yêu ai không còn liên quan tới Kiên. Sự ghen tuông, thù hận của Kiên là điều quá vô lý.
Hơn nữa, trong clip, rõ ràng nhân vật Châu bị đánh thuốc mê, nằm bất động; chỉ cần nhìn lướt qua cũng có thể dễ dàng nhận thấy điều bất thường. Vậy sao Kiên và gần như tất cả mọi người đều không nhận ra? Các nhân viên của tập đoàn Cao Dược đều xem clip rồi bàn tàn như thể Châu và Vỹ đến với nhau một cách tự nguyện và không may bị lộ clip nóng.
Không những thế, ông Vụ (NSND Công Lý) - bố đẻ của Vỹ - còn lên giọng đạo đức giả khi nhắc nhở Châu: "Nếu yêu nhau thì cũng nên ý tứ, làm gì mà phải la toáng lên cho mọi người biết như thế?".
Theo tính toán của cha, Vỹ quyết định chuốc thuốc mê rồi cưỡng hiếp Châu. Ông Vụ cho rằng đây sẽ là một mũi tên trúng hai đích: Buộc Châu vào thế phải lấy con trai ông ta, góp phần nâng tiếng nói của cha con ông tại Cao Dược; dùng clip này để uy hiếp gia đình bà Bạch Cúc, giúp ông ta dễ dàng thực hiện những hành vi mang tính vụ lợi.
Ông Vụ tin chắc, âm mưu của mình sẽ trở thành hiện thực vì Cao gia rất coi trọng danh dự. Họ sẽ không dám kiện cáo vì sợ mọi người biết con gái mình bị làm nhục. Họ sẽ phải răm rắp nghe theo sắp đặt của cha con ông.
Ấy vậy mà khi Châu mới đánh tiếng dọa kiện, ông Vụ lại xúi con trai tung clip đó lên mạng, cho tất thảy mọi người biết. Hành động đó chẳng khác nào đẩy Cao gia vào thế không còn gì để mất. Danh dự không còn, mọi chuyện đã bị tung hê với cả thiên hạ, vậy có lý do gì để họ không tống Vỹ vào tù? Không những thế, clip thể hiện rõ Vỹ đã dùng thủ đoạn để cưỡng bức Châu, cha con ông Vụ để lộ nó ra ngoài thì khác nào "lạy ông tôi ở bụi này". Với clip đó, Cao gia hoàn toàn có đủ chứng cớ để đẩy cha con ông Vụ vào tù.
Đây có thể coi là chi tiết vô lý và gây bức xúc nhất trong phim Hướng dương ngược nắng.
Tiếp đến là chi tiết Minh (Lương Thu Trang) và Trí (Đình Tú) về nhận họ hàng. Đành rằng việc ngoại tình và sinh con ngoài giá thú là tội lỗi của ông Đạt (Mạnh Cường) và bà Diễm Loan (Vân Dung), họ phải là người chịu trách nhiệm và nhận sự chỉ trích, còn những đứa con không hề có lỗi. Dù là con ngoài giá thú hay gì đi chăng nữa, chị em Minh cũng là huyết mạch Cao gia.
Tuy nhiên, không có đứa con ngoài giá thú nào lại bước vào gia đình với vẻ mặt kiêu hãnh như nhân vật Minh thể hiện. Từ đầu phim cho tới thời điểm hiện tại, Minh luôn mang khuôn mặt của người bị hại. Thậm chí, cô còn căm giận bà Bạch Cúc vì những gì đã làm với mẹ và em trai mình. Dường như Minh chưa bao giờ đặt câu hỏi mẹ cô đã làm gì với bà Bạch Cúc. Với bất cứ lý do gì, một người đàn bà cố tình chen chân vào giữa cặp vợ chồng khác là đáng lên án. Việc bà Bạch Cúc xử lý kẻ thứ ba để giữ vững gia đình và vị trí của mình, giữ cha cho các con mình là điều dễ hiểu.
Thế nên khán giả khó mà bình tĩnh khi xem cảnh đứa con gái của tiểu tam - nhân vật được xây dựng theo hướng chính diện và được tác giả dành sự yêu mến - vênh mặt thách thức chính thất: "Cháu từng nghe danh cô trong ngành, rằng cô luôn biết đi những bước cờ chiếu tướng người khác, nhưng cháu cũng xin thưa luôn để cô biết, về việc chơi cờ, cháu cũng không tệ. Thế cho nên, những gì quan trọng nhất của cô, cô bảo vệ cho thật kỹ".
Không chỉ bất chấp logic trong việc xây dựng một số tình tiết, biên kịch của Hướng dương ngược nắng còn tạo nên những nhân vật có tính cách không đồng nhất, nếu không nói là "quay như chong chóng", điển hình là Kiên.
Để trả thù cho mẹ, Kiên vào Cao Dược, xây dựng mối quan hệ yêu đương với Châu trong nhiều năm. Khi mục đích gần đạt được, Kiên quyết định "đá" Châu. Anh ta tuyên bố với bạn thân là không hề có tình cảm gì với con gái bà Bạch Cúc, nếu có chăng, đó chỉ là sự nể phục. Ấy vậy mà sau khi "đá" Châu được vài ngày, Kiên lại nhận ra mình không thể sống thiếu cô. Và cũng chỉ vài ngày ngắn ngủi đó, anh ta dễ dàng buông bỏ hẳn mối hận thù kéo dài mấy chục năm của mình, chỉ để mong quay về bên Châu.
Rồi khi mẹ mất, Kiên lại trở mặt. Anh ta không chỉ muốn bắt bà Bạch Cúc trả giá mà còn "tính sổ" cả với Châu. Anh ta nói chia tay Châu nhưng khi xem clip nóng của Châu và Vỹ thì lại mặc nhiên cho mình cái quyền tổn thương của người bị phản bội. Khán giả không hiểu, thứ tình cảm mà Kiên dành cho Châu là thế nào? Sự thay đổi trong suy nghĩ, hành động của Kiên quá nhanh và quá vô lý khiến người xem bức xúc.
Bên cạnh sự bực bội do tình tiết vô lý, diễn xuất của Lương Thu Trang (Minh) cũng khiến người xem mệt mỏi. Lúc nào cô cũng chỉ xuất hiện với vẻ mặt đầy kiêu hãnh tới khó chịu. Đành rằng, biên kịch muốn xây dựng một nhận vật Minh mạnh mẽ, bản lĩnh, nhưng khán giả vẫn ước giá như nữ diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ có cách thể hiện tinh tế hơn, không nhất thiết lúc nào cũng mang vẻ nữ cường nhân, nhất là ở những phân đoạn không nên như vậy.
Chẳng hạn, ở phân đoạn Châu tìm tới nhà nói chuyện với Minh, nếu Lương Thu Trang chọn diễn theo cách thả lỏng hơn, thể hiện rõ hơn mong muốn được thừa nhận của một đứa con rơi, mong muốn được sống hòa bình bên cạnh những người có chung dòng máu thì chắc nhân vật của cô sẽ nhận được nhiều hơn sự cảm thông của khán giả.
Minh là một nhân vật có số phận, có tính cách, có các mối quan hệ đan xen, là cơ hội cho diễn viên thể hiện những màu sắc khác nhau trong diễn xuất. Thế nhưng Lương Thu Trang lại không tận dụng được điều đó. Xuyên suốt từ đầu phim tới cuối phim, cô cứ diễn một màu.
Minh có mối quan hệ rất phức tạp với 3 người đàn ông: Hoàng (Việt Anh), Phúc (Doãn Quốc Đam) và Kiên (Hồng Đăng). Sẽ rất tuyệt nếu như với 3 người đàn ông này, Lương Thu Trang thể hiện được những màu sắc khác nhau cho thấy sự khác nhau về quan hệ giữa họ.
Phúc là người đàn ông Minh yêu. Trong một tập phim, cô viết thư cho anh và nói rằng, chỉ khi ở bên Phúc, cô mới được trở về là một cô gái yếu đuối, có thể khóc, có thể dựa dẫm và cần che chở. Thế nhưng, trong cảnh quay giữa hai nhân vật này sau đó, Lương Thu Trang không thể hiện được trạng thái này. Trước Phúc, Minh vẫn cứng đầu, bản lĩnh, lỳ lợm như khi đối diện tất cả những người khác.
Hay với Hoàng, lẽ ra Minh phải thể hiện được sự ương bướng nhưng có chút hiếu thắng trẻ con và đáng yêu. Bởi lẽ, Hoàng là nhân vật "cáo già"; xét về mọi khía cạnh, anh ta đều vượt Minh. Anh ta cố tình tỏ ra khờ khạo để trêu đùa cô.
Còn với Kiên, Lương Thu Trang cần khai thác triệt để thái độ tự tin, đầy kiêu hãnh và sẵn sàng xù lông nhím lên để bảo vệ những người mình thương yêu.
Đáng tiếc, Lương Thu Trang không làm được điều đó. Sự một màu trong diễn xuất của cô khiến Minh càng nhận thêm nhiều chỉ trích. Và dù là vai chính nhưng nhân vật của cô còn có phần mờ nhạt hơn vai Châu của Hồng Diễm - người đã thể hiện rất xuất sắc những cảm xúc khác nhau của nhân vật. Đó là sự kiêu hãnh của một đại tiểu thư con nhà giàu, sự tổn thương của một đứa con khi chứng kiến cha mẹ suốt ngày cãi vã, mặc cảm bị bỏ rơi từ bé khi cha có ý định bỏ mẹ và mình để chạy theo người đàn bà khác. Đó là sự bẽ bàng của người con gái khi bị người yêu nói lời chia tay, sự tủi nhục khi bị kẻ mình khinh ghét cưỡng hiếp, sự giận dữ và mạnh mẽ khi quyết tâm tống kẻ hại mình vào tù và cả sự suy sụp khi chứng kiến người mình yêu đang ôm hôn đứa em gái cùng cha khác mẹ....
Tất cả những cảm xúc phức tạp đó đều được Hồng Diễm thể hiện rất thành công. Xem xong Hướng dương ngược nắng, khán giả sẽ hiểu vì sao suốt chục năm qua, nữ diễn viên sinh năm 1982 luôn là gương mặt được Hãng Phim truyện Đài truyền hình Việt Nam ưu ái.
Video: Trích đoạn của "Hướng dương ngược nắng"
Bình luận