Những thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé

Tổng hợpThứ Ba, 17/01/2012 10:05:00 +07:00

Trong thực phẩm có những dưỡng chất rất quý báu có thể giúp trẻ tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể.

Trong thực phẩm có những dưỡng chất rất quý báu có thể giúp trẻ tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể. Chúng ta hãy cùng xem những loại thực phẩm làm tăng sức đề kháng cho trẻ dưới đây nhé!
1. Khoai
Khoai rất tốt để phòng chống táo bón cho trẻ. 

Khoai gồm có khoai tây, khoai lang, khoai sọ… Những loại khoai này có khả năng hút nước, chất béo, các chất độc và lượng đường thừa, không những thế lại còn có lợi cho đường ruột. Thường xuyên ăn khoai sẽ giảm được nguy cơ bệnh khô mắt, tránh táo bón, nhuận tràng.
2. Sữa chua
Protein và chất béo trong sữa chua dễ tiêu hóa hơn trong sữa tươi, cơ thế trẻ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt,… có trong sữa chua hơn. Không những thế, sữa chua còn kích thích sự thèm ăn, tăng cường tiêu hóa, ngăn chặn sự phát triển vi khuẩn có hại trong đường ruột. Vì vậy, thường xuyên cho trẻ ăn sữa chua không những tăng cường sức đề kháng mà còn có thể trị được chứng táo bón, tiêu chảy, khó tiêu…
3. Gạo kê
Trong gạo kê có chứa rất nhiều vitamin nhóm B, tuy hàm lượng chất béo thấp nhưng đa số là axit béo không no, mà vitamin nhóm B và axit béo không no lại là những chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là rất có lợi cho sự phát triển của não.
4. Cà rốt
Nhu cầu vitamin A cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhiều hơn của người lớn, cũng có nghĩa là trẻ cần nhiều vi chất carotene, carotene giúp trẻ chống được các bệnh đường hô hấp, thúc đẩy quá trình tăng trưởng, và những trẻ thiếu carotene rất dễ bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trong cà rốt chứa rất nhiều chất này vì thế cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn cà rốt sẽ rất có lợi cho sức khỏe.
5. Cà chua
 

Cà chua có chứa nhiều vitamin C, ăn nhiều cà chua sẽ giúp trẻ tăng thêm lượng vitmin C cần thiết cho cơ thể, từ đó nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ bị bệnh đường hô hấp. Khi da trẻ phải tiếp xúc quá nhiều với ánh mặt trời hoặc tia tử ngoại, ăn nhiều cà chua còn giúp cho trẻ nhanh chóng hồi phục các tổ chức trên da. Ngoài ra, lượng vitamin B1 phong phú trong cà chua còn rất có lợi cho sự phát triển não của trẻ.
6. Nấm

Trong nấm có chứa rất nhiều axit amin và các loại men có lợi, đặc biệt là có chứa  lentinan, chất này có khả năng ức chế được sự phát triển của các vi khuẩn gây ra những bệnh máu trắng và ung thư ác tính.  Ngoài ra, ăn nhiều nấm hoặc canh nấm sẽ nâng cao sức đề kháng của cơ thể, phòng các bệnh đường hô hấp, loại bỏ các độc tố trong máu, rất có lợi cho việc phòng ngừa bệnh máu trắng ở trẻ sơ sinh.
7. Đậu nành
Đậu nành có giá trị dinh dưỡng rất cao, đó vừa là nguồn cung cấp protein cho sự phát triển của trẻ lại vừa có chứa vi chất kháng khuẩn, rất thích hợp cho trẻ. Ngoài ra, đậu nành còn có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, là một thức uống lí tưởng cho trẻ.
8. Táo
Lượng dinh dưỡng trong táo rất cao, axit trong táo kích thích tiêu hóa và hấp thu, cenluloze thúc đẩy bài tiết, pectin giúp giảm tiêu chảy, kẽm góp phần tăng sức đề kháng của trẻ. Vì vậy, ăn nhiều táo sẽ tăng khả năng phòng bệnh cho trẻ.
9. Mướp đắng
Mướp đắng giúp trẻ phòng chống mụn nhọt...

Trong mướp đắng có một loại protein có thể kích thích chức năng phòng bệnh của hệ thống miễn dịch, tăng cường sức sống của các tế bào miễn dịch, từ đó tăng sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt là vào mùa hè trẻ rất dễ bị nhiệt, nếu thường xuyên ăn mướp đắng sẽ có tác dụng tiêu trừ nhiệt nóng, không những thế còn có thể phòng được say nắng, viêm dạ dày, viêm họng, mụn nhọt….
10. Mộc nhĩ đen
Mộc nhĩ đen ăn rất thơm ngon, không ngấy, nếu ăn thường xuyên có thể giải các độc tố trong đường ruột, làm sạch hệ tiêu hóa cho trẻ; không những thế mộc nhĩ đen còn có thể ngăn ngừa được bệnh tim, máu trong mỡ cao. Hiện nay, rất nhiều trẻ bị thừa cân, lượng máu trong mỡ khá cao, cho trẻ ăn mộc nhĩ đen từ bé sẽ rất có lợi cho sức khỏe sau này.

Nguyễn Hà(dịch)
Theo Ifeng
Bình luận
vtcnews.vn