• Zalo

Những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam

Thời sựThứ Ba, 01/05/2018 10:38:00 +07:00Google News

Đường băng bong bê tông, máy bay hạ cánh nhầm đường băng, chim va vào máy bay...là những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam trong những năm qua.

Đóng cửa đường băng do bong bê tông

Sáng 30/4, sân bay Đà Nẵng phải đóng một đường băng trong 30 phút (từ 6h đến 6h30) do sự cố bong bê tông, các chuyến bay cất và hạ cánh được chuyển sang đường băng còn lại nhằm đảm bảo công tác phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng

Chiều 29/4, một máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng không khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Vụ việc khiến hàng trăm hành khách một phen hú vía dù toàn bộ hành khách an toàn.

Chuyến bay mang số hiệu VN 7344 cất cánh lúc 14h cùng ngày từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Cam Ranh, dự kiến hạ cánh lúc 15h10. Lúc 14h53 máy bay đã hạ cánh xuống đường băng số 2 chưa đưa vào khai thác. Đến 16h03 xe thang được huy động để đưa khách về nhà ga.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng HKQT Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trước sự cố nghiêm trọng này Cục hàng không đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra.

Chim va vào máy bay Vietjet Air

Tàu bay VN-A637 của hãng hàng không Vietjet Air đã va vào chim khi bay từ Cam Ranh (Nha Trang) và chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng) vào đêm 28/4.

mb6_ftqh

 Máy bay Vietjet Air từng nhiều lần bị chim va vào.

Chuyến bay bị ảnh hưởng do chim va vào máy bay và ảnh hưởng dây chuyền tới các chuyến bay kế tiếp thường xảy ra trong vận tải hàng không. Dù không có thiệt hại đáng kể nhưng để đảm bảo an toàn, hãng dừng tàu bay để kiểm tra, sửa chữa nên nhiều chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền do điều chỉnh lịch bay.

Máy bay hạ cánh bằng bụng

Trước đó, ngày 25/11/2013, máy bay King Air 200 (9 chỗ ngồi) của Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), công ty con của VNA phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Ma Thuột vì máy bay không thể bung càng.

Nhận được tín hiệu xin phép hạ cánh bằng bụng, đài kiểm soát không lưu, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột và các đơn vị liên quan triển khai phương án, lực lượng, đưa xe cứu hỏa ra sát đường băng đảm bảo cho máy bay hạ cánh an toàn.

Bò tót "đi lạc" vào sân bay

Được đánh giá là sự cố hy hữu chưa từng có trong tiền lệ lịch sử hàng không Việt Nam là việc một con bò tót lọt vào sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) ngày 23/7/2012.

Con vật gây uy hiếp an toàn cảng hàng không nên toàn bộ chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến Phú Bài và ngược lại đều bị hủy chuyến trong hơn một ngày.

Lực lượng kiểm lâm phải bắn thuốc mê mới bắt được con vật này trong khu vực sân bay sau một ngày.

Video: Máy bay hạ cánh bằng bụng, sân bay tê liệt nhiều giờ

Ngọc Yến
Bình luận
vtcnews.vn