Những lần 'chết hụt' của bóng đá Việt ở SEA Games

Thể thaoThứ Năm, 12/12/2013 03:45:00 +07:00

(VTC News) - Luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch, nhưng bóng đá Việt Nam đã từng gặp không ít khó khăn ở đấu trường SEA Games

(VTC News) - Luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho ngôi vô địch, nhưng bóng đá Việt Nam đã từng gặp không ít khó khăn ở đấu trường SEA Games

Trận thua 0-1 trước U23 Singapore vừa qua mới chỉ là trận thua đầu tiên ở SEA Games 27. Thất bại đó chưa phải thảm họa nhưng sẽ cực kì nguy hiểm nếu U23 Việt Nam không nhận ra kịp thời. Bởi trước mắt thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc là U23 Lào đang tiến bộ nhanh chóng và đặc biệt nhà ĐKVĐ U23 Malaysia.

Cơ hội của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 chưa phải đã hết 

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu, chúng ta lâm vào trong hoàn cảnh khó khăn. Còn nhớ tại kì SEA Games 19 được tổ chức tại Jakarta, Việt Nam nằm chung bảng với Malaysia, Lào, Philippines và đội chủ nhà Indonesia - một bảng đấu cực kỳ khó khăn theo nhận định lúc bấy giờ.

So với SEA Games 27, đội quân của Collin Murphy thậm chí còn khởi đầu tệ hại hơn, với thất bại 0-1 trước Malaysia. Không khí u ám tiếp tục bao trùm trong trận đấu với Indonesia khi chúng ta liên tục bị dẫn trước, và Văn Sỹ Hùng chỉ kịp nhen lên hy vọng với bàn thắng gỡ hòa 2-2 trong những phút cuối.

Cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam là khá nhỏ, bởi chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào kết quả trận đấu giữa Malaysia và Lào. Nếu Lào không thể có điểm trước Malaysia, chúng ta sẽ bị loại. Và bất ngờ đã xảy ra khi Lào có chiến thắng sít sao 1-0 qua đó giúp đội bóng của chúng ta lách qua khe cửa hẹp để vào bán kết rồi giành huy chương đồng sau chiến thắng 2-1 trước Singapore.

Clip bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Văn Sỹ Hùng vào lưới Indonesia ở SEA Games 19

SEA Games 24 ở Thái Lan, U23 Việt Nam mang đến một lứa cầu thủ tài năng như Công Vinh, Tấn Tài, Quang Thanh... Chúng ta đã khởi đầu bằng chiến thắng thuyết phục 3-1 trước đối thủ khó chịu U23 Malaysia, trong khi đó U23 Singapore bị cầm chân không bàn thằng bởi U23 Lào. 

Trái với dự đoán rằng các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng thì ở trận đấu tiếp theo U23 Việt Nam lại thất thủ 2-3 trước U23 Singapore. Nếu không có 3 điểm trước U23 Lào, mọi hy vọng sẽ chấm dứt với Công Vinh cùng các đồng đội.

Rất may cho U23 Việt Nam, trong thế bị dẫn trước từ khá sớm, các học trò của HLV Anfred Riedl đã lội ngược dòng thành công trước U23 Lào để mang về tấm vé vào bán kết. 

Clip trận U23 Việt Nam 2-1 U23 Lào ở SEA Games 24

Không được may mắn như SEA Games 19 và 24, ở SEA Games 21, U23 Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng. Dù đang là á quân SEA Games, đội hình U23 Việt Nam khi ấy không có nhiều ngôi sao. Điển hình là trường hợp của Văn Quyến, cầu thủ của SLNA bị loại ngay trước giờ vào giải vì tập hút thuốc.

Sự thật phũ phàng ấy sớm được phơi bày. Với một đội hình được đánh giá là yếu nhất trong khoảng chục năm trở lại, U23 Việt Nam đã gây thất vọng lớn khi để thua trước các đối thủ cạnh trạnh trực tiếp là U23 Indonesia và chủ nhà U23 Malaysia với tỷ số lần lượt là 0-1 và 0-2. Đây là lần duy nhất chúng ta bị loại ngay từ vòng bảng ở 9 kỳ SEA Games gần nhất.

Quyết định loại Văn Quyến là một trong những nguyên nhân khiến U23 Việt Nam bị loại ở SEA Games 21 

Trận thua 0-1 trước U23 Singapore vừa rồi chưa hẳn là một thảm họa. Dù rằng cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc nhỏ hơn khá nhiều so với SEA Games 24, nhưng quan trọng là chúng ta vẫn còn quyền tự quyết, điều mà ở SEA Games 19, chúng ta không có được.

Đã đến lúc các tuyển thủ phải đứng dậy sau cú vấp ngã, để tránh lặp lại bi kịch giống như SEA Games 21, đồng thời giữ lại niềm tin từ người hâm mộ.

Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn