Những chỉ đạo 'nóng' của Bộ trưởng Thăng ngày đầu năm

Thời sựThứ Tư, 25/02/2015 07:17:00 +07:00

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Thăng đã đi kiểm tra tiến độ nhiều dự án và ra chỉ đạo nóng.

(VTC News) - Thay ban quản lý dự án, ra tối hậu thư cho dự án trọng điểm, chốt thời điểm thông xe cầu Việt Trì mới là những chỉ đạo 'nóng' của Bộ trưởng Thăng những ngày đầu năm.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi kiểm tra tiến độ nhiều dự án trên địa bàn cả nước, động viên, khích lệ tinh thần các đơn vị không quản ngày đêm thi công để đảm bảo tiến độ, đáp ứng chất lượng công trình.

Bộ trưởng hoan nghênh những dự án thi công vượt tiến độ trong thời gian vừa qua, đối với những dự án chậm tiến độ, thi công ì ạch, Bộ trưởng nghiêm khắc phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm, thậm chí đã yêu cầu thay Ban quản lý dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định do năng lực yếu.

'Hạn chót' thông xe cầu Việt Trì mới

Mùng 4 Tết Ất Mùi (22/2), Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công cầu Việt Trì mới. Tại công trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo đến ngày 19/5/2015 phải thông xe cầu Việt Trì mới. 

 Cầu Việt Trì mới đang gấp rút hoàn thiện (Ảnh: Bộ GTVT)

"Hiện tất cả các hạng mục chính của dự án đều vượt và bám sát được tiến độ, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu không được chủ quan vì thời gian còn lại rất ngắn. Nhà thầu phải thi công 3 ca liên tục đồng thời để đảm bảo tiến độ. Không vì chạy theo tiến độ mà gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo. 

Cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ qua sông Lô, trên tuyến QL2 được đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.900 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 3,1km và đoạn tuyến nhánh kết nối nhanh QL2 ở bờ Vĩnh Phúc với chiều dài hơn 1km. 

Tại buổi làm việc, ông Đinh Mạnh Toàn - Trưởng ban Quản lý dự án cầu Việt Trì mới cho biết, phần cầu chính gồm 2 gói thầu đều vượt tiến độ và hiện đã hoàn thành hơn 75%. Dự kiến đến 20/3 có thể hợp long. 

Thay Ban quản lý dự án mở rộng QL1

Cũng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bộ trưởng Đinh La Thăng đi thị sát các công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Qua kiểm tra các dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Thăng đánh giá tiến độ thi công chậm, các dự án này còn nhiều tồn tại. 

Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã có giải pháp là thay ban quản lý dự án, chủ đầu tư, một số nhà thầu thi công; đồng thời đưa ngay lực lượng mạnh vào.

Để gấp rút thực hiện kế hoạch nói trên, sáng 24/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về việc xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên.

Theo đó, đối với dự án này do Ban QLDA 2 phụ trách, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định thay thế Ban QLDA 2 bằng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để quản lý dự án.

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát lại năng lực các nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nào không đáp ứng thì loại ngay, nhà đầu tư nào có năng lực đến đâu thì thực hiện đến đó; phối hợp với Ban QLDA 2 kiểm tra lại các thủ tục, các công việc thi công tại công trường.

“Cần phải kiên quyết chỉ đạo, tăng cường lực lượng cho tất cả các gói thầu, đưa ngay Cienco4 và các nhà thầu thi công đã hoàn thành trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào Bình Định và Phú Yên thi công các đoạn hiện do Ban QLDA 2 đang quản lý”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ra 'tối hậu thư' cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trong buổi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào ngày mùng 2 Tết (20/2), Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhắc lại với chủ đầu tư và nhà thầu về mốc tiến độ là trước 30/4/2015 phải thông xe đoạn Hải Phòng - Hải Dương

Trước đó, Bộ trưởng Thăng đã ra “tối hậu thư” là hạn chót 30/4/2015 phải thông xe đoạn Hải Phòng - Hải Dương và thông xe toàn tuyến 105,5 km trong năm 2015.

Trong những ngày Tết, các gói thầu tại dự án đều thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình mà Bộ GTVT đề ra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Hải Phòng - Hà Nội (Ảnh: Bộ GTVT) 

Sau khi kiểm tra toàn dự án, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo các đơn vị, vì tiến độ chung của dự án, nhà thầu làm tốt cần được khuyến khích làm cả phần việc của nhà thầu đang bị chậm tiến độ. Không thể vì sợ mất lòng nhà thầu này, đơn vị kia mà để xảy ra tình trạng chậm tiến độ. 

"Cái mất lớn nhất là mất lòng người dân, chính người dân đã di dời nhà cửa, nhường đất đai để thực hiện dự án", Bộ trưởng Thăng nói.

Với những chỉ đạo 'nóng' của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong những ngày đầu năm mới, hứa hẹn nhiều công trình giao thông sẽ hoàn thành đúng hoặc vượt tiến độ trong thời gian tới.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn