Những bất ngờ, tranh cãi ở đề cử Oscar 2019

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 23/01/2019 12:18:00 +07:00

"Black Panther" gây bàn tán ở hạng mục phim xuất sắc, còn đạo diễn Bradley Cooper ("A Star Is Born") và Peter Farrelly ("Green Book") vắng mặt.

Các đề cử Oscar lần 91 thu hút bình luận của nhiều chuyên gia và người hâm mộ. Vấn đề được quan tâm nhất là việc Black Panther giành bảy đề cử trong đó có "Phim xuất sắc". Đây là tác phẩm siêu anh hùng đầu tiên góp mặt vào vòng cuối hạng mục quan trọng nhất Oscar.

Ra mắt hồi tháng 2/2018 như một phim giải trí thông thường, Black Panther gây chú ý nhờ thông điệp về sắc tộc, cổ vũ lòng kiêu hãnh người da đen. Sau đó, Disney quyết định vận động cho tác phẩm ở Oscar 2019 và thu kết quả như ý.

Trên Variety, nhiều độc giả cho rằng Black Panther được đề cử do thông điệp chính trị nhiều hơn chất lượng. Người dùng có tên Hausjam nhận xét đây là phim hay nhưng không đáng vào hạng mục "Phim xuất sắc".

blackpanthertextlessposterbymrwonderworks-dbsf454-1518153250658792315251 3

Black Panther giành bảy đề cử Oscar trong đó có "Phim xuất sắc".

Độc giả có nickname KDZ cho rằng phim không phải là tác phẩm hay nhất của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Người dùng Frank Celaya nói Viện Hàn lâm ưu ái bom tấn Marvel, thể hiện qua việc Black Panther không nhận đề cử ở đạo diễn, diễn xuất, kịch bản nhưng vẫn vào danh sách phim xuất sắc. Theo truyền thống của Oscar, các phim góp mặt ở giải quan trọng nhất đều có đề cử ở những hạng mục lớn.

Trên fanpage của Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ, nhiều người nêu ý kiến tương tự về Black Panther, thậm chí gọi đề cử là trò đùa. Tuy nhiên, đa phần báo lớn Âu Mỹ phản ứng bình thản hoặc đồng ý với kết quả bởi việc Black Panther được đề cử nằm trong dự đoán của họ.

Cây bút Owen Gleiberman của Variety nhận định thông điệp xã hội đang được đề cao ở Oscar. Ngoài A Star Is Born, bảy tác phẩm còn lại ở hạng mục "Phim xuất sắc" đều thể hiện rõ các ý tưởng chính trị.

Bradley-Cooper-3805-1548215665

Bradley Cooper chỉ nhận đề cử biên kịch, diễn xuất và phim xuất sắc (vai trò nhà sản xuất). 

Việc Bradley Cooper (A Star Is Born) và Peter Farrelly (Green Book) không được đề cử đạo diễn gây bàn tán. Hai tác phẩm của họ đang được xem là nổi trội nhất trên đường đua (cùng Roma). Theo BBC, điều này thu hẹp đáng kể khả năng thắng giải "Phim xuất sắc" của A Star Is Born và Green Book. Trong lịch sử Oscar, chỉ có hai tác phẩm thắng giải này mà không có đề cử đạo diễn (Driving Miss Daisy và Argo).

Theo các báo phương Tây, một số sự vắng mặt đáng tiếc khác là If Beale Street Could Talk, Eighth Grade (phim xuất sắc), Ethan Hawke (First Reformed, nam chính), John David Washington (BlacKkKlansman, nam chính), Timothee Chalamet (Beautiful Boy, nam phụ), Claire Foy (First Man, nữ phụ), Justin Hurwitz (First Man, nhạc phim). Hurwitz thậm chí vừa giành giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục này.

Marina-de-Tavira-Roma-4081-1548215665

 Marina de Tavira (trái) và Yalitza Aparicio được đề cử diễn xuất cùng "Roma".

Trong khi đó, sự lựa chọn Marina de Tavira (Roma) ở giải nữ phụ gây bất ngờ. Trước đó, giới chuyên môn đoán rằng tác phẩm chỉ có một đề cử diễn xuất cho Yalitza Aparicio (nữ chính). Theo BBC, điều này chứng tỏ Viện Hàn lâm đang rất đề cao Roma. Tác phẩm của Alfonso Cuarón đứng trước cơ hội là phim đầu tiên giành tượng vàng ở cả giải phim nói tiếng nước ngoài và phim xuất sắc. Nếu vậy, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp một tác phẩm giành Sư Tử Vàng ở Venice (Italy) lẫn thắng Oscar (sau The Shape of Water).

Sau khi có đề cử, hàng nghìn thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ sẽ chọn giải thưởng theo một quy trình phức tạp. Lễ trao giải diễn ra ngày 24/2 ở Los Angeles (Mỹ), tức sáng 25/2 (giờ Hà Nội). Sau khi Kevin Hart rút lui, Oscar nhiều khả năng không có người dẫn chương trình chính. Thay vào đó, nhiều ngôi sao có thể thay phiên giới thiệu và trao giải.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn