Những ban nhạc sinh viên đình đám khiến giới trẻ 'phát cuồng' ở thập kỷ 1990

Sao ViệtThứ Bảy, 16/04/2022 12:47:00 +07:00
(VTC News) -

Các ban nhạc sinh viên đình đám như Bức Tường, Hoa Sữa, Desire là ký ức không thể quên của thế hệ 7X, 8X về thời thanh xuân sôi nổi, cháy bỏng đam mê.

Thập kỷ 1990 bắt đầu thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng tại Việt Nam. Ảnh hưởng của những ban nhạc quốc tế được nhiều thanh niên coi là thần tượng như The Beatles, Queen, ABBA, Smokie, Bee Gees, Boney M… và phong trào văn nghệ sinh viên nở rộ dẫn đến sự ra đời hàng loạt ban nhạc sinh viên, mang lại cho đời sống âm nhạc màu sắc tươi mới.

Các ban nhạc sinh viên thời kỳ này được hâm mộ đến nỗi có phần lấn át các nhà hát, đoàn văn công chuyên nghiệp. Những đêm nhạc của họ trở thành một phần ký ức đẹp đẽ khó quên của những sinh viên thế hệ 7X, 8X.

Ban nhạc Hoa Sữa

Hoa Sữa thành lập năm 1987, là ban nhạc tập hợp các sinh viên và cựu sinh viên khoa Sáng tác Lý luận Chỉ huy, Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Ban nhạc Hoa Sữa gồm các thành viên: Đức Trịnh, Phạm Ngọc Khôi, Ngọc Châu, Vũ Quang Trung, Lương Minh, Ngọc Hưng, Viết Thân… Ngoài giọng ca chính là nhạc sĩ Ngọc Châu, nhiều ca sĩ nổi nhất lúc bấy giờ cũng là thành viên không chính thức của ban nhạc.

Những ban nhạc sinh viên đình đám khiến giới trẻ 'phát cuồng' ở thập kỷ 1990  - 1

Các thành viên Hoa Sữa thời kỳ đầu gồm: Lương Minh, Ngọc Khôi, Ngọc Châu, Minh Đạo-hàng trên từ trái sang. Hàng trước là Viết Thân, Ngọc Hưng. 

Ban đầu, nhóm ra mắt với cái tên ATM (Âm Thanh Mới), chương trình đầu tiên biểu diễn loạt ca khúc hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về Trường Sa, toàn bộ do ca sĩ Thanh Lam thể hiện. Trong đó, bài Mùa xuân trên đảo Trường Sa là sáng tác đầu tay của Ngọc Châu. Sau đó, trưởng nhóm Đức Trịnh gợi ý đổi tên nhóm thành Hoa Sữa và được mọi người đồng ý nhiệt tình. 

Năm 1997, Hoa Sữa phát hành album đầu tiên và duy nhất mang tên ban nhạc. Trong album, ca khúc Thì thầm mùa xuân do Ngọc Châu sáng tác và Mỹ Linh thể hiện đã trở nên rất nổi tiếng. Giọng ca chính của ban nhạc lúc ấy là MC Thảo Vân, được nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh gọi về gia nhập ban nhạc khi vừa giành Huy chương Vàng Liên hoan Tiếng hát sinh viên.

Trưởng nhóm Đức Trịnh từng cho biết, ban nhạc Hoa Sữa gặp vấn đề lớn nhất à các thành viên đa năng quá, hầu như ai cũng có thể sáng tác, hoà âm. Anh nói: “Để căn chỉnh âm thanh thì Châu số một, sau đấy là Hưng, rồi mới đến mình và Trung. Khôi thì chỉ đánh đàn, không thích kỹ thuật”. 

Hoa Sữa chấm dứt hoạt động sau khi các thành viên ra trường. Sau hơn 30 năm, ban nhạc sinh viên đình đám ngày nào đã vắng bóng hai thành viên là Lương Minh và Ngọc Châu. Năm 2016, nhạc sĩ Lương Minh qua đời vì đột quỵ trong một chuyến công tác tại TP.HCM. Ngày 17/3/2022, nhạc sĩ Ngọc Châu cũng từ giã cõi tạm do căn bệnh suy tim kéo dài. Sinh thời, họ đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam những ca khúc nổi tiếng. 

Ban nhạc Bức Tường 

Bức Tường (tên cũ: The Wall) là ban nhạc rock đình đám Việt Nam được thành lập vào năm 1995. Trải qua nhiều lần thay đổi thành viên và từng có thời gian ngừng hoạt động, hai thành viên chủ chốt là Trần Lập, Trần Tuấn Hùng (guitarlist) vẫn nỗ lực để duy trì ban nhạc.  

Trong suốt sự nghiệp, các đêm diễn, liveshow của Bức Tường luôn thu hút hàng nghìn, hàng vạn khán giả, trở thành biểu tượng cho giai đoạn đỉnh cao của rock Việt những năm 1990 đến đầu thập niên 2000. Ban nhạc cũng là khách mời quen thuộc của rất nhiều chương trình do VTV3 tổ chức như SV 96, SV 2000... và có nhiều ca khúc tạo nên thương hiệu như Đường đến ngày vinh quang, Bình minh sinh viên 2000.

Những ban nhạc sinh viên đình đám khiến giới trẻ 'phát cuồng' ở thập kỷ 1990  - 2

Đội hình hoạt động sau này của Bức Tường ngoài Trần Lập và Trần Tuấn Hùng còn có Nguyễn Minh Đức (bass), Vũ Văn Hà (guitar) và Phạm Trung Hiếu (drums). Ba thành viên còn lại dù gia nhập ở giai đoạn sau nhưng đã có không ít đóng góp cho ban nhạc. 

Năm 2016, thủ lĩnh Trần Lập qua đời do ung thư trực tràng khiến Bức Tường chênh vênh mất một thời gian, để lại khoảng trống lớn với khán giả hâm mộ. Vượt qua mất mát, guitarlist Trần Tuấn Hùng quyết định tiếp nối ước mơ của người thủ lĩnh và các thành viên còn lại. Họ tiếp tục tổ chức các show diễn, chương trình để giữ ngọn lửa đam mê với nhạc rock.

Điều đặc biệt là dù biểu diễn ở bất cứ đâu, nhóm đều mang theo micro của Trần Lập, giống như lưu giữ dấu ấn của cố nhạc sĩ, để hình ảnh của vị thủ lĩnh luôn hiện diện cùng các thành viên và khán giả hâm mộ. 

Ban nhạc Desire

Những năm 1990 khi còn là sinh viên, BTV Long Vũ, MC Anh Tuấn, Tùng "John" cùng một số người bạn lập nên ban nhạc Desire. Họ chuyên cover (chơi lại) những ca khúc "hit" của nhóm The Beatles, nhận được sự yêu mến nồng nhiệt của giới sinh viên. Dù chỉ là sinh viên và hoạt động không chuyên, Desire vẫn tạo nên sức nóng ấn tượng mỗi khi xuất hiện, thu hút hàng chục nghìn khán giả trong các buổi dạ hội sinh viên. 

Desire chỉ hoạt động trong vài năm. Năm cuối đại học, các thành viên đều bận rộn với lịch trình học tập căng thẳng nên thời gian tập luyện trở nên ít dần. Sau đó, nhóm tan rã mà không có bất cứ lời tuyên bố nào. Tuy nhiên, các thành viên vẫn gắn bó với nhau trong cả đời sống lẫn âm nhạc. 

Những ban nhạc sinh viên đình đám khiến giới trẻ 'phát cuồng' ở thập kỷ 1990  - 3

Ban nhạc Desire trong một lần hội ngộ năm 2020. 

Nhiều năm qua, Anh Tuấn là MC, biên tập viên rất được yêu mến của VTV. Nhà báo Long Vũ từng giữ vị trí Trưởng Ban Biên tập Truyền hình Cáp, Đài Truyền hình Việt Nam. Còn giọng ca chính Tùng John là nhà tổ chức âm nhạc.

Dù đã hơn ba thập kỷ trôi qua nhưng thông tin về Bức Tường, Hoa Sữa, Desire vẫn luôn thu hút sự quan tâm của khán giả. Tối 16/4, các ban nhạc sinh viên "làm mưa làm gió" một thời này sẽ hội ngộ trong Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô. Chương trình còn có sự tham gia của các ban nhạc, ca sĩ được sinh viên hâm mộ thời đó như Chìa khóa vàng, Cỏ dại, The Time, Những bậc thang, Ngựa hoang, Buratinox-Mutation-The Light, FPT Band; nhóm nhảy Big Toe-C.O-ZigZag; nhóm Sao Mai, ca sỹ Thùy Dung… 

Đêm nhạc Dạ hội cựu sinh viên Thủ đô diễn ra lúc 17h ngày 16/4 tại khuôn viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội và được phát sóng trực tuyến trên ứng dụng FPT Play cùng Fanpage Dạ hội Cựu sinh viên Thủ đô. 

Hà Linh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn