Nhiều tỉnh đang sát cánh với TP.HCM bằng hành động ra sao?

Đời sốngThứ Sáu, 20/08/2021 10:38:09 +07:00
(VTC News) -

Đón bà con hồi hương, hỗ trợ nông sản, tiền...- hành động thiết thực của các địa phương đã trút bớt gánh nặng, tiếp sức TP.HCM trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Kể từ ngày bùng phát dịch bệnh COVID-19, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng (từ 0h ngày 9/7), TP.HCM liên tục đón nhận sự hỗ trợ của các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.

Đặc biệt, việc các địa phương miền Trung - Tây Nguyên tiếp tế lương thực, đón bà con đồng hương đang ở TP.HCM đã góp phần giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vơi bớt khó khăn, dốc sức mạnh hơn cho cuộc chiến đẩy lùi đại dịch.

Không để bà con ở TP.HCM thiếu ăn, túng quẫn

Cùng sự chung tay của đồng bào cả nước hướng về vùng tâm dịch phía Nam, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ 2 tỷ đồng tiền mặt cùng 530 tấn nông sản các loại cho người dân TP.HCM, trong đó có bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại thành phố này.

Nhiều tỉnh đang sát cánh với TP.HCM bằng hành động ra sao? - 1

Người dân huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam gom nông sản gửi vào TP.HCM. 

Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam chia sẻ, ngay từ khi mới bùng phát dịch, TP.HCM đối diện với vô vàn nỗi lo. "Một bộ phận không nhỏ người Quảng Nam nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung đang làm ăn trong TP.HCM bất ngờ lâm cảnh thất nghiệp, khó khăn đủ đường.

Để san sẻ bớt gánh nặng cho TP.HCM, Quảng Nam đã trích ngân sách, kết hợp vận động các đơn vị trên địa bàn tỉnh thu gom, vận chuyển hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu vào để hỗ trợ người dân, đặc biệt là trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Khi bà con được đáp ứng đầy đủ nguồn thức ăn thì sẽ không túng quẫn tới mức phải tự ý hồi hương. Từ đó, TP.HCM mới an tâm chống dịch", ông Cường nói.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Bình đã triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ để người dân "ai ở đâu thì ở đó". Sự chung tay, góp sức phần nào giúp TP.HCM cùng các địa phương phía Nam vơi bớt lo toan giữa thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Anh Lê Đình Minh Toàn (23 tuổi, quê xã Liên Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) xúc động bộc bạch: “Thời gian đầu dịch bùng phát, em cảm thấy rất lo lắng vì tiền bạc để dành không đủ trang trải. Cũng may đến ngày 28/7 vừa qua, Hội đồng hương Lệ Thuỷ đã thay mặt người dân Quảng Bình hỗ trợ em cùng bà con với số tiền 1 triệu đồng/người. Số tiền tuy không nhiều nhưng phần nào giúp em có thêm động lực và yên tâm hơn ở lại, đồng hành cùng TP.HCM vượt qua đại dịch".

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng đang rà soát để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con đồng hương đang cư trú ở các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

"Tỉnh đã giao các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, cấp phường chủ động liên hệ và trực tiếp hỗ trợ người dân đang thực sự gặp khó khăn hoặc gián tiếp thông qua gia đình của họ tại Lâm Đồng. Đây là hành động bức thiết nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ bà con trong lúc ngặt nghèo. Bằng mọi giá, không để một công dân nào phải thiếu ăn", một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm.

Chuẩn bị khu cách ly, đón bà con vùng tâm dịch TP.HCM hồi hương

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho hay, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 12.000 người dân rời tâm dịch TP.HCM và các tỉnh phía Nam về Quảng Nam. Cụ thể, địa phương tổ chức hơn 80 chuyến xe, chuyến bay đón 4.000 bà con từ tâm dịch TP.HCM về quê, trong đó có 4 chuyến bay; hơn 8.000 người còn lại hồi hương kiểu tự phát.

"Ngay khi dịch bệnh bùng phát và có dấu hiệu lây lan nhanh ở TP.HCM, Quảng Nam là một trong số các địa phương đầu tiên lên kế hoạch đón bà con khó khăn về quê.

Bên cạnh đó, thời điểm Thủ tướng chưa ban hành lệnh cấm người dân tự phát hồi hương, Quảng Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận hàng ngàn người rời tâm dịch về quê và đưa đi cách ly. Rõ ràng, việc đón bớt người dân như thế này sẽ giảm một phần áp lực không nhỏ cho TP.HCM", ông Cường cho biết.

Nhiều tỉnh đang sát cánh với TP.HCM bằng hành động ra sao? - 2

Người dân Quảng Nam sinh sống tại TP.HCM được đón về quê.

Quảng Nam cũng là địa phương đang bùng phát dịch với số ca liên tục tăng, ngoài ra, hiện các cơ sở cách ly y tế tại địa phương đang hết sức hạn chế vì các khu cách ly được trưng dụng từ trường học đã được bàn giao cho nhà trường để đón học sinh trở lại lớp. Nhưng Quảng Nam đang cố gắng xây dựng các khu cách ly mới để tiếp tục đón bà con.

"Nói vậy không có nghĩa là tỉnh không tiếp tục đón bà con hồi hương để san sẻ gánh nặng cho TP.HCM. Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch, căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương và sẽ tổ chức đón bà con hồi hương", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương khẳng định, chính quyền và nhân dân của tỉnh sẽ luôn đồng hành với TP.HCM để hỗ trợ bà con hồi hương.

Hiện nay, UBND tỉnh Phú Yên đã giao các sở, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM thống nhất xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để đưa người dân có nhu cầu về quê một cách chặt chẽ, khoa học, phù hợp với năng lực xét nghiệm, tổ chức quản lý, cách ly của từng địa phương; phối hợp với TP.HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện tốt công tác xét nghiệm, sàng lọc trước khi tổ chức đưa về, tránh trường hợp lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cũng đang xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận bà con về quê và cách ly tập trung ngay, tránh xảy ra lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn