Chia sẻ với Reuters, giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của Stellantis cho biết tập đoàn này sẽ rút gọn danh sách các thương hiệu xe đang sở hữu nếu không kiếm được lợi nhuận.
“Nếu bất kỳ thương hiệu xe nào không kiếm được tiền, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động. Tập đoàn không thể giữ những thương hiệu không kiếm ra tiền”, CEO của Stellantis khẳng định.
Tập đoàn Stellantis ra đời năm 2021 sau khi PSA Group tiến hành sáp nhập cùng Fiat Chrysler Automobiles. Hiện, tập đoàn này đang sở hữu 14 thương hiệu ô tô khác nhau, bao gồm Citroen, Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Abarth, Ram, Dodge, Chrysler, Jeep, Lancia, DS Automobiles, Alfa Romeo và Maserati.
Mặc dù CEO Tavares không chỉ đích danh thương hiệu nào đang có nguy cơ bị xóa sổ, nhưng giới chuyên gia đã có thể dự đoán một số cái tên ở gần khả năng này nhất. Theo Reuters, Stellantis có thể cố gắng bán Maserati và khai tử Lancia hoặc DS.
Trong khi đó, một số thương hiệu được cho là nằm trong vùng an toàn bao gồm Fiat, Opel/Vauxhall, Peugeot, Citroen, Jeep và Ram. Đây là những thương hiệu lâu đời cũng như có quy mô tương đối lớn. Số phận của các hãng xe còn lại cũng đang bỏ ngỏ, bao gồm Alfa Romeo, Dodge và Chrysler.
Trong năm 2023, Stellantis xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của Business Research Insights với doanh thu hơn 200 tỷ USD, chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen. Nếu tính số xe bán ra trong cùng kỳ, tập đoàn này đứng thứ 4 thế giới với 6,4 triệu xe.
Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào mà Stellantis đang nắm cũng sinh lời như kỳ vọng trong một ngành công nghiệp ngày càng cạnh tranh. Theo Motor1, cổ phiếu của tập đoàn đã giảm 22% giá trị vì kết quả tài chính kém hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2024.
Doanh thu ròng của Stellantis cũng giảm 14% trong 6 tháng đầu năm, trong khi lợi nhuận ròng giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tại thị trường trọng điểm Bắc Mỹ, doanh số của tập đoàn này đã giảm 18% so với nửa đầu năm 2023.
Theo Stellantis, việc số lượng đơn hàng của tập đoàn sụt giảm ảnh hưởng lớn từ việc 4 mẫu xe đã bị dừng sản xuất, bao gồm Dodge Charger, Dodge Challenger, Jeep Renegade và Jeep Cherokee. Doanh số của Ram 1500 cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu bởi mẫu bán tải này đang phải trải qua giai đoạn cập nhật giữa vòng đời.
Tại châu Âu và Nam Mỹ, doanh số của Stellantis giảm 6%. Tuy nhiên, ở các thị trường Trung Đông và châu Phi, tập đoàn lại ghi nhận mức tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào việc thương hiệu Fiat có doanh số tăng gấp 3 lần.
Bình luận