Nhiều tàu cá Trung Quốc vi phạm sâu vùng biển Việt Nam

Thời sựThứ Sáu, 19/09/2014 04:03:00 +07:00

(VTC News)- Nhiều tàu cá Trung Quốc đã lợi dụng đánh bắt trong vùng biển Việt Nam để buôn lậu, vận chuyển dầu tạm nhập tái xuất, bán lẻ xăng dầu.

(VTC News) - Nhiều tàu cá Trung Quốc đã lợi dụng đánh bắt trong vùng biển Việt Nam để buôn lậu, vận chuyển dầu tạm nhập tái xuất, bán lẻ xăng dầu... tạo nên sự phức tạp an ninh trên biển.

Sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện Hiệp định Hợp tác Nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Báo cáo của Ủy ban Liên hợp Nghề cá Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam, Hiệp định Hợp tác Nghề cá đã thiết lập một vùng đánh cá chung rộng 33.500km2 từ Vĩ tuyến 20 xuống đến đường đóng cửa Vịnh và cách đường phân định 30,5 hải lý về mỗi phía.

Tàu cá, Trung Quốc, vi phạm, đi sâu,  vùng biển, Việt Nam, vi phạm
Tàu cá Trung Quốc liên tục vi phạm vùng biển và lấn át tàu cá Việt Nam
Việc đánh cá chung được thực hiện theo các nguyên tắc: Số tàu thuyền của mỗi bên được phép vào khu vực đánh cá chung của phía bên kia là tương đương nhau. Mỗi bên có quyền kiểm tra, kiểm soát khu vực đánh cá chung thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Tuy nhiên, các tàu cá của ngư dân Việt Nam được cấp phép hoạt động trong các vùng nước hiệp định nghề cá chỉ chiếm 17% trên tổng số 26.022 tàu cá.

Trong khi đó, các tàu cá Trung Quốc với công suất lớn, trang thiết bị hiện đại chiếm ưu thế hơn tàu cá Việt Nam khi hoạt động đánh bắt ở các vùng nước Hiệp định.


"Lợi dụng Hiệp định, các tàu cá Trung Quốc được cấp Giấy phép đánh bắt trong vùng đã buôn lậu, vận chuyển dầu tạm nhập tái xuất, bán lẻ xăng dầu trên vùng biển Việt Nam tạo nên phức tạp về an ninh trật tự trên biển. Một số tàu lợi dụng điều kiện thời tiết, vượt qua ranh giới Vùng nước đánh cá chung đi sâu vào vùng biển Việt Nam để khai thác hải sản trái phép", báo cáo cho biết.

Không chỉ vậy, tàu cá Trung Quốc không được cấp giấy phép còn trà trộn với tàu được cấp giấy phép, vi phạm vùng biển Việt Nam khai thác hải sản trái phép với tần suất lên đến 1.200 lượt/chiếc/năm. Khi bị kiểm tra thì họ chống đối, bỏ chạy gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan giám sát phía Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam (Bộ NN và PTNT) nhận định, trong thời gian tiếp theo, khi Vùng dàn xếp quá độ hết hiệu lực, Trung Quốc cùng Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ ký Hiệp định tương tự như với Việt Nam. Lúc đó ngư trường của Trung Quốc bị thu hẹp lại, tàu Trung Quốc, nhất là tàu không có giấy phép đánh bắt trong Vùng đánh cá chung sẽ lợi dụng công tác kiểm tra, giám sát của ta còn hạn chế, vi phạm sâu vào vùng biển Việt Nam khai thác thủy sản trái phép. Các lực lượng cần nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát hơn nữa.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn