Nhiều đại biểu Quốc hội không tham dự kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 17/07/2021 16:49:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, một số đại biểu Quốc hội xin vắng mặt tại kỳ họp Quốc hội lần này để tập trung công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thông tin tại buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV chiều 17/7, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, một số đại biểu Quốc hội, với trách nhiệm lãnh đạo chủ chốt của các địa phương đó xin vắng mặt tại kỳ họp Quốc hội lần này.

"Nhiệm vụ họp Quốc hội là quan trọng nhưng nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho người dân quan trọng hơn. Chúng tôi đang thống kê số lượng các đại biểu xin vắng mặt", ông Cường nói.

Ngoài ra, theo Tổng Thư ký Quốc hội, với tình hình dịch phức tạp, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam, có những đại biểu Quốc hội tiếp xúc với F0 nên được cho phép không tham gia kỳ họp lần này để đảm bảo an toàn.

"Chưa có con số chính thức vì từ nay đến ngày 20/7 (ngày khai mạc) có thể còn thay đổi. Chúng tôi sẽ cập nhật và thông tin tới các cơ quan báo chí", ông Cường cho hay.

Nhiều đại biểu Quốc hội không tham dự kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV - 1

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tại buổi họp báo.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho kỳ họp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là việc tiêm phòng vaccine cho các đại biểu và lực lượng tham gia phục vụ kỳ họp.

"Các đại biểu, lực lượng phục vụ, phóng viên báo chí... được đề nghị tiêm vaccine và xét nghiệm COVID-19. Các đại biểu phải xét nghiệm 3 lần trước kỳ họp diễn ra. Với những địa bàn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng khi về Hà nội tiếp tục được xét nghiệm 2 lần nữa, các đối tượng này cũng sẽ ở khách sạn riêng, đi lối đi riêng và ngồi họp ở khu vực riêng", ông Cường nói.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/7 tại Nhà Quốc hội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 11,5 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 31/7).

Kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV, trong đó có nội dung Quốc hội bầu, phê chuẩn kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước; xem xét, thảo luận các báo cáo về kinh tế- xã hội và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng 3 ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức, nhân sự.

Cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định số Phó Chủ tịch Quốc hội, số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước.

Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (nếu có); phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, ngay sau khi được Quốc hội bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao sẽ làm Lễ tuyên thệ trước Quốc hội.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp