Nhật Bản kiểm soát vệ tinh của Myanmar trên Trạm vũ trụ quốc tế sau đảo chính

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 13/03/2021 06:46:04 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản và một trường đại học của nước này sẽ kiểm soát vệ tinh của Myanmar trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau đảo chính.

Reuters dẫn nguồn, 2 quan chức từ trường đại học Nhật Bản cho biết, vệ tinh đầu tiên của Myanmar đang được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau cuộc đảo chính ở Myanmar. Cơ quan vũ trụ của Nhật Bản và trường Đại học Hokkaido sẽ nắm quyền kiểm soát vệ tinh này.

Vệ tinh trị giá 15 triệu USD do Đại học Hokkaido của Nhật Bản chế tạo trong một dự án hợp tác với Đại học Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ Myanmar (MAEU) do chính phủ Myanmar tài trợ. Đây là thiết bị đầu tiên trong bộ vệ tinh nặng 50 kg, có trang bị camera giám sát để hỗ trợ theo dõi nông nghiệp và ngư nghiệp.

Nhật Bản kiểm soát vệ tinh của Myanmar trên Trạm vũ trụ quốc tế sau đảo chính - 1

Hình ảnh trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (Ảnh: Reuters)

Các nhà hoạt động nhân quyền và một số quan chức ở Nhật Bản lo ngại, chính quyền quân sự Myanmar sẽ sử dụng các camera trên vệ tinh cho mục đích quân sự. Hai quan chức của Đại học Hokkaido cho biết, điều này khiến việc triển khai bị đình trệ bởi vì trường Đại học Hokkaido tổ chức các cuộc thảo luận với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

"Chúng tôi sẽ không can dự vào bất cứ điều gì liên quan đến quân đội. Vệ tinh không được thiết kế cho mục đích đó. Chúng tôi đã thảo luận về những điều phải làm. Nếu dự án bị buộc phải tạm dừng, chúng tôi hy vọng nó được tái khởi động trong tương lai”, Reuters dẫn nguồn một người quản lý dự án cho hay, song không cho biết thời điểm toàn bộ hệ thống vệ tinh được triển khai hoặc trì hoãn.

Một quan chức khác đến từ Đại học Hokkaido cũng cho hay, các lãnh đạo quân đội Myanmar không thể truy cập độc lập vào cơ sở dữ liệu do vệ tinh thu thập. Các quan chức trường Đại học Hokkaido đã không thể liên lạc với Hiệu trưởng, giáo sư Kyi Thwin của MAEU kể từ khi nổ ra đảo chính hôm 1/2.

Sau cuộc đảo chính hôm 1/2, các cuộc biểu tình phản đối đảo chính nổ ra trên khắp Myanmar. Người biểu tình yêu cầu trả tự do cho các nhà lãnh đạo được bầu cũng như những người khác bị chính quyền giam giữ. Chính quyền quân sự đã sử dụng các biện pháp mạnh tay, trấn áp người biểu tình.

Liên hợp quốc cho biết, ít nhất 70 người đã thiệt mạng tại Myanmar trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội tiến hành chính biến. Hôm 11/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án bạo lực chống lại người biểu tình và kêu gọi quân đội kiềm chế tối đa các hành động bạo lực nhắm vào dân thường.

Kông Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp