Nhận định chung kết Cúp Quốc gia: Thắng Viettel, Hà Nội FC bảo vệ ngai vàng

Bóng đá Việt NamChủ Nhật, 20/09/2020 06:55:00 +07:00
(VTC News) -

Ở đẳng cấp cao hơn Viettel, Hà Nội FC đủ sức đánh bại đối thủ để bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Cúp Quốc gia.

Hà Nội FC đang cuốn phăng mọi vật cản trên hành trình vào chung kết Cúp Quốc gia. 3 chiến thắng, 15 bàn thắng, nhà đương kim vô địch chỉ còn thử thách cuối mang tên CLB Viettel. 

Sức mạnh tuyệt đối của Hà Nội FC 

"Bão" chấn thương khiến Hà Nội FC có mùa giải 2020 sứt mẻ ở V-League. Đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm xếp thứ 4, đã thua hai trận trên sân nhà.

Hà Nội FC có rất nhiều trận đấu khó khăn, dù nhiều đối thủ nằm ngoài nhóm dẫn đầu mùa trước như Hải Phòng, SLNA hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Từng có thời điểm, đội nào ở V-League cũng gây khó dễ được cho nhà vô địch.

Nhận định chung kết Cúp Quốc gia: Thắng Viettel, Hà Nội FC bảo vệ ngai vàng  - 1

Hà Nội FC vừa hạ đo ván Viettel. 

Nhưng Cúp Quốc gia là gam màu đối lập. Màn hủy diệt CLB TP.HCM đã cho thấy đẳng cấp của Hà Nội FC. Đội bóng Thủ đô đè bẹp đối thủ dù xuất phát chỉ với 1 cầu thủ ngoại. Ở hàng thủ, những trung vệ như Việt Anh, Văn Tới, Văn Xuân "bỏ túi" bộ đôi ngoại binh triệu USD bên phía đội khách.

Trên hàng công, tiền đạo bất đắc dĩ Thành Chung kết hợp ngoạn mục với Quang Hải, Văn Quyết, Hùng Dũng để giúp Hà Nội FC trở thành đội đầu tiên khiến CLB TP.HCM của HLV Chung Hae Seong phải nhận 5 bàn thua.

Vì sao Hà Nội FC vẫn vượt tầm đối thủ dù thiếu trụ cột? Lối chơi hiện đại, nhuần nhuyễn và lôi cuốn của đội bóng này là câu trả lời. Khi đã có bộ khung hoàn chỉnh và lối đá được huấn luyện bài bản từ cấp độ trẻ đến trưởng thành, Hà Nội FC hoạt động nhịp nhàng như cỗ máy được lập trình, dù có thay những chi tiết quan trọng.

Nhận định chung kết Cúp Quốc gia: Thắng Viettel, Hà Nội FC bảo vệ ngai vàng  - 2

Hà Nội FC có sự gắn kết và hiệu quả trong lối chơi. 

Quá trình kế thừa bài bản giúp thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm gặt hái nhiều vinh quang, dù không phải đường đi lúc nào cũng rải đầy hoa hồng. Tầm vóc và sự nhuần nhuyễn của Hà Nội FC chính là mục tiêu của những đội bóng "lắm tiền nhiều của" như CLB TP.HCM hay Viettel - đối thủ của họ trong trận chung kết Cúp Quốc gia.

Viettel chưa "chín" 

Ở cuộc so tài tại Hàng Đẫy cách đây ba tháng, CLB Viettel tiếp đón đội hình "què quặt", mất gần hết trụ cột của Hà Nội FC. Song, HLV Trương Việt Hoàng vẫn không dám xua quân tấn công. Trả lời sau trận, HLV Chu Đình Nghiêm nói Viettel thực chất "không có cơ hội ghi bàn nào". Đội bóng áo lính chấp nhận đá rụt rè, thận trọng để đổi lấy 1 điểm.

Theo HLV Việt Hoàng, các cầu thủ Viettel thua Hà Nội FC nhiều lần, nên thường gặp vấn đề tâm lý trước đối thủ này. Lần đầu lên chơi tại V-League 2019, Viettel thua toàn diện trước Hà Nội FC dù đá hơn người. Đến trận lượt về, Hoàng Đức cùng đồng đội thua tan nát 2-5, dù đã dẫn 2-0.

Nói vậy để thấy tầm vóc của Viettel vẫn kém Hà Nội FC. Bỏ qua hai trận giao hữu mà Hà Nội FC dễ dàng ghi 3 bàn vào lưới Viettel dù "chấp" Tây, đội bóng của HLV Việt Hoàng hiện tại có rất nhiều vấn đề.

Viettel thiếu sự kết nối, ổn định bất chấp có một loạt tuyển thủ quốc gia trong đội hình. Viettel cũng không có lối chơi xuyên suốt, thường cậy nhờ vào khả năng đột phá của Bruno, Venecio và đợi những đường chuyền của Khắc Ngọc.

Nhận định chung kết Cúp Quốc gia: Thắng Viettel, Hà Nội FC bảo vệ ngai vàng  - 3

Viettel phụ thuộc nhiều vào ngoại binh. 

So với CLB TP.HCM - bại tướng gần nhất của Hà Nội FC, Viettel chỉ hơn ở chất lượng ngoại binh. Lối chơi thận trọng đôi lúc tiêu cực mà HLV Việt Hoàng xây dựng đang không khai thác hết tiềm năng của các cầu thủ.

Bài phòng ngự chắc rồi phất bóng lên cho hai ngoại binh xoay sở của Viettel khó cản được Hà Nội FC, bởi ở từng vị trí trên sân, đội bóng Thủ đô đều nhỉnh hơn. Chưa kể Viettel sẽ mất Khắc Ngọc vì án treo giò. Thiếu cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi, đội bóng áo lính khó đứng vững. 

Trong trận chung kết - nơi một khoảnh khắc có thể định đoạt trận đấu, chênh lệch đẳng cấp đôi khi không quá quan trọng. Các đội bóng sẽ tìm cách khai thác sai lầm của nhau, hơn là ăn thua nhau về lối đá. Trên phương diện này, Viettel không thua kém với nhiều tuyển thủ QG trong đội hình. Dẫu vậy, bản lĩnh và đẳng cấp vẫn là yếu tố tiên quyết.

Hà Nội FC có nhiều cầu thủ đã "nhẵn mặt" với vinh quang, biết cách phải thi đấu thế nào cho hợp lý ở những trận đấu định đoạt danh hiệu. Phòng thay đồ đội bóng Thủ đô sẽ có thêm một danh hiệu nữa sau tối mai. 

Đội hình dự kiến 

Hà Nội FC: Tấn Trường; Văn Kiên, Văn Tới, Việt Anh, Văn Xuân; Moses, Tấn Tài, Hùng Dũng, Văn Quyết, Quang Hải; Thành Chung 

CLB Viettel: Nguyên Mạnh; Lucas, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Đức Chiến, Hoàng Đức, Trọng Đại; Minh Tuấn, Bruno, Venecio

Dự đoán: Hà Nội FC 2-1 Viettel 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn