Nhà Trắng thông báo ngày họp thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Tập

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 13/11/2021 09:47:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 15/11 (theo giờ Mỹ).

“Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cách thức giải quyết sự cạnh tranh giữa hai nước một cách trách nhiệm, cũng như thảo luận cách thức hợp tác vì lợi ích chung”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.

“Tổng thống Biden sẽ nêu rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ, đồng thời thẳng thắn chỉ ra các mối quan ngại của Mỹ đối với Trung Quốc”, bà Jen Psaki cho biết them.

Nhà Trắng thông báo ngày họp thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Tập - 1

Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Reuters)

Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi về các vấn đề từ nguồn gốc của đại dịch COVID-19 đến kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc. Các quan chức Mỹ tin rằng, làm việc trực tiếp với ông Tập Cận Bình là cách tốt nhất để ngăn quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi vào vòng xoáy xung đột.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, ông Biden sẽ sử dụng cuộc họp để nói rõ ràng ông hoan nghênh sự cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc, nhưng không muốn xung đột.

“Đây không phải cuộc họp để tìm kiếm các sản phẩm hoặc kết quả cụ thể”, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

“Khi chúng tôi cạnh tranh với Trung Quốc, ông Biden mong muốn ông Tập và Trung Quốc chơi đúng luật, và ông ấy sẽ đưa ra quan điểm đó trong suốt cuộc họp”, quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp