Nhà Trắng: Mỹ sẽ tìm cách khôi phục liên lạc quân sự với Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Tư, 28/06/2023 06:42:12 +07:00
(VTC News) -

Quan chức Nhà Trắng nói Mỹ sẽ tìm cách khôi phục liên lạc quân sự với Trung Quốc, cho rằng điều này là rất quan trọng khi căng thẳng 2 nước ngày càng leo thang.

Hôm 26/6, ông Kurt Campbell, điều phối viên cho khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), cho biết Washington sẽ tiếp tục nhấn mạnh về mặt ngoại giao đối với việc khôi phục các kênh liên lạc trực tiếp với Bắc Kinh để ngăn chặn các sự cố hoặc tai nạn trong tương lai.

Ông nhấn mạnh, điều quan trọng đối với Trung Quốc và Mỹ là thực hiện “các bước thực tế, giao tiếp hiệu quả để đối phó với loạt tình huống ngoài ý muốn hoặc tai nạ, rủi ro".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty) 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nêu rõ lý do tại sao những kênh liên lạc này lại quan trọng, đặc biệt là khi các lực lượng hai bên ngày càng cọ xát với nhau và hoạt động gần nhau hơn", ông Campbell cho hay.

Theo ông Kurt Campbell, Trung Quốc đã miễn cưỡng thực hiện những nỗ lực này” song nhấn mạnh Washington vẫn sẽ chứng minh rằng những liên hệ như vậy là cần thiết.

Ông Campbell cũng cho rằng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc vào tuần trước là một “bước đi tốt” cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sau khi thúc chuyến thăm Bắc Kinh, hôm 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các nhà lãnh đạo Trung Quốc không đồng ý với các yêu cầu của phía Mỹ về việc nối lại đối thoại quân sự để giảm nguy cơ hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm.

Thiết lập đường dây nóng xử lý khủng hoảng là ưu tiên hàng đầu của các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trung Quốc đã phớt lờ các cuộc gọi của Mỹ sau khi căng thẳng hai bên leo thang sau sự cố khinh khí cầu tháng 2, máy bay Mỹ - Trung đối đầu trên không ở Biển Đông, vấn đề Đài Loan...

Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Mỹ nối lại đối thoại quân sự giữa hai nước vì không hài lòng với việc Washington không ngừng vi phạm “lợi ích cốt lõi” của Bắc Kinh trong các vấn đề như Đài Loan.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn