Nhà Trắng lên tiếng về mối đe doạ của Wagner, cam kết bảo vệ đồng minh

Thời sự quốc tếThứ Tư, 02/08/2023 07:18:02 +07:00
(VTC News) -

Mỹ không coi sự hiện diện của các chiến binh tập đoàn Wagner ở Belarus là mối đe dọa đối với Ba Lan hay bất kỳ thành viên NATO nào khác.

"Chúng tôi không biết về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào từ Wagner đối với Ba Lan hoặc bất kỳ đồng minh NATO nào khác", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói, cho biết Mỹ đang "theo dõi chặt chẽ" tình hình.

“Tất nhiên, chúng tôi cam kết thực hiện Điều 5 hiệp ước NATO và cam kết bảo vệ từng tấc đất lãnh thổ NATO. Hiện không có bằng chứng cho thấy tập đoàn Wagner gây ra mối đe dọa như vậy đối với liên minh”, ông John Kirby nói thêm.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby. (Ảnh: Getty)

Bình luận của ông John Kirby được đưa ra ngay sau khi Ba Lan tuyên bố triển khai 1.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus. Ba Lan cũng sẽ tăng gần gấp đôi quy mô quân đội nước này, từ 172.000 lên 300.000 quân.

Hôm 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết một nhóm gồm 100 chiến binh Wagner đã tiến gần hơn đến thành phố Grodno của Belarus, gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình là "ngày càng nguy hiểm”.

Mới đây, Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết, cả Minsk và Wagner đều không có kế hoạch tấn công Ba Lan. Ông từng nói rằng lực lượng Wagner đang muốn tiến về phía Tây, tới Warsaw và Rzeszow - thành phố của Ba Lan cách biên giới với Ukraine chưa đầy 100 km. 

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Washington tin rằng một số thành viên Wagner đã chuyển đến châu Phi, "một số vẫn ở Ukraine" và "tất nhiên, binh sĩ Wagner cũng đã chuyển đến Belarus". 

Sau cuộc binh biến vào cuối tháng 6 tại Thủ đô Moskva do thủ lĩnh Wagner Prigozhin dẫn đầu, nhóm này đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận với Điện Kremlin do Tổng thống Belarus Lukashenko làm trung gian.

Kể từ khi đến Belarus, các thành viên của Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng Belarus và được bố trí đến gần biên giới với Ba Lan để tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Belarus. Điều này đã trở thành một mối lo ngại lớn đối với Warsaw, khiến Ba Lan bắt đầu di chuyển thêm hơn 1.000 quân đến gần biên giới.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn