Nguyên thiếu tướng CA Trần Văn Thanh được tuyên vô tội

Pháp luậtThứ Sáu, 22/06/2012 03:08:00 +07:00

Sáng 22/6, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử phúc thẩm lại vụ án Nguyên Thiếu tướng CA Trần Văn Thanh.


Sáng 22/6, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử phúc thẩm lại vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân”.


Trong phiên sơ thẩm, các bị cáo đã bị xét xử gồm: Trần Văn Thanh, nguyên thiếu tướng, chánh Thanh tra Bộ Công an; Dương Tiến, nguyên trưởng văn phòng Báo Công an TPHCM tại Hà Nội; Đinh Công Sắt, nguyên thiếu tá Công an TP Đà Nẵng và Nguyễn Phi Duy Linh, theo quyết định giám đốc thẩm TADN Tối cao.
 
Tuy nhiên, HĐXX lần này chỉ  xét xử bị cáo Thanh và bị cáo Linh vì hai bị cáo này đã có đơn kháng nghị giám đốc thẩm. Riêng bị cáo Tiến và bị cáo Sắt không kháng cáo nên tòa vẫn giữ nguyên mức án 12 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Sắt và 17 tháng 5 năm tù đối với bị cáo Tiến.

Bị cáo Trần Văn Thanh đã có đơn xin vắng mặt với lý do bệnh cao huyết áp, tai biến và có giấy xác nhận của bệnh viện nên được HĐXX chấp nhận.

Sau khi nghị án, thay mặt HĐXX, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Tiến kết luận: Việc tòa án cấp sơ thẩm kết luận Trần Văn Thanh thông qua Linh hướng dẫn Sắt viết và gửi đơn khiếu nại, tố cáo sai sự thật là chưa đủ căn cứ vững chắc. Hơn nữa, căn cứ vào bút tích của ông Thanh tại nhà vợ cũ của Linh để truy tố bị cáo Thanh cũng sai qui định vì đã hết thời hạn hiệu lực để truy cúu tránh nhiệm hình sự.  

Với những lẽ trên, HĐXX tuyên bị cáo Trần Văn Thanh không phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân” và đình chỉ vụ án đối với Trần Văn Thanh.

Tuy nhiên, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan chủ quan ông Thanh tiến hành xử lý hành chính về hành vi liên quan của ông Thanh đến vụ án. Trước đó, bị cáo Thanh bị kết án 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Đối với Linh, HĐXX khẳng định bị cáo có hành vi hướng dẫn, cung cấp tài liệu cho Sắt viết đơn tố cáo sai sự thật. Do đó, HĐXX vẫn giữ nguyên mức án 36 tháng tù.

Theo NLĐ

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn