"Những người được giải ở các hạng mục nhỏ có cơ hội giành chiến thắng cao hơn, nên khi không được xướng tên ở bất cứ hạng mục nào, mình nghĩ chắc hết cơ hội rồi. Nhưng khi ban tổ chức nói giải thưởng này sẽ được quy đổi ra Việt Nam đồng, mình rất bất ngờ và đã nhảy lên", chị Tạ Quỳnh Giang - người vừa đạt giải nhất tại Cuộc thi thiết kế hoa hoa nghệ thuật lần thứ 12 tại Singapore (FDSS Cup) chia sẻ về khoảnh khắc được xướng tên là người thắng cuộc.
FDSS Cup, do Hiệp hội Nhà thiết kế hoa tại Singapore tổ chức nằm trong khuôn khổ Singapore Garden Festival - lễ hội về hoa và nhà vườn lớn nhất ở Đông Nam Á, được tổ chức 2 năm một lần.
Cuộc thi năm nay chia làm 2 hạng mục không chuyên và chuyên nghiệp. Giang tham gia hạng mục Chuyên nghiệp. Ở hạng mục này, thí sinh phải hoàn thành 3 thiết kế. Người giành giải nhất là người có tổng điểm cao nhất ở cả 3 hạng mục.
Giang chia sẻ, trước khi tham dự cuộc thi cô đặt mục tiêu phải có giải.
"Ở khoảnh khắc được xướng tên, mình không khóc nhưng thực sự đã vỡ òa. Đó là sự ghi nhận cho những cố gắng của mình trong nhiều tháng chuẩn bị cho cuộc thi", Giang chia sẻ.
Giải thưởng lần này đánh dấu lần thứ 2 cô gái 32 tuổi giành được thành tích cao nhất tại một cuộc thi hoa ở nước ngoài.
Cách đây 4 năm, cái tên Tạ Quỳnh Giang cũng trở nên nổi tiếng khắp trong và ngoài nước sau khi cô giành giải Vàng tại Hạng mục Thiết kế tường hoa đột phá trong khuôn khổ lễ hội hoa và nhà vườn thường niên lớn nhất Malaysia.
Nhưng với Giang, chiến thắng tại Singapore cảm xúc hơn vì độ khó, tính thử thách có phần cao hơn. Ngoài ra, cô cũng vừa trải qua một thời gian khó khăn vì hơn 2 năm đại dịch và lần đầu làm mẹ mà gần như không có sự trợ giúp nào bên ngoài do biên giới đóng giữa các nước.
Bước chuyển hướng bất ngờ nhưng có tính toán
Tháng 8 này đánh dấu tròn 5 năm Giang chuyển sang Singapore định cư. Khi còn ở Việt Nam, cô từng giữ vị trí trưởng phòng marketing tại một công ty công nghệ trong ngành du lịch ở Hà Nội.
Vốn là một người yêu hoa từ nhỏ và rất thích cắm hoa, cộng với kinh nghiệm về marketing, Giang bắt đầu suy nghĩ về việc biến sở thích, nghề tay trái thành nghề chính.
"Năm 2016, mình bắt đầu nung nấu các định hướng cho tương lai. Mình không phải là người theo chủ nghĩa cảm xúc, mình rất lý trí dù hoa là sở thích của mình. Mình cũng nhận ra cửa và cơ hội thành công trong nghề hoa rất sáng nên mình thử làm và thấy mình làm được", Giang chia sẻ.
Theo Giang, những kinh nghiệm đúc kết trong thời gian làm công việc văn phòng và vốn tiếng Anh khá trở thành bàn đạp rất tốt cho đam mê của cô với hoa.
Sang Singapore - quốc gia tổ chức nhiều sự kiện về hoa trong năm, Giang như "cá gặp nước". Ban đầu, cô nằm trong nhóm thiết kế hoa cho các khách sạn nổi tiếng ở Singapore. Sau đó, cô tham gia các sự kiện về hoa lớn ở Singapore, Malaysia và cả Indonesia.
Những trải nghiệm như vậy giúp Giang nâng cao tay nghề, tìm hiểu thị trường và kết nối được nhiều khách hàng.
Cô bắt đầu tách ra làm riêng và mở công ty. Dù vậy, đây là quyết định không hề dễ dàng.
Thời điểm công ty hoa của Giang đi vào hoạt động, cô gặp không ít khó khăn do chưa tạo lập được nhiều danh tiếng. Giang khi đó cũng mới bầu bí, chưa kể dịch bệnh làm đảo lộn mọi thứ.
"Hoa của Singapore hầu hết đều là hoa nhập. Thời kỳ đầu dịch, thậm chí còn không có hoa để nhập về. Nhiều công ty ở Singapore khi đó cũng khó trụ lại vì vấn đề tài chính", Giang chia sẻ.
Florita may mắn "sống sót" qua thời kỳ khó khăn đó. Nhưng thách thức trước mắt của công ty có tuổi đời 3 năm 4 tháng này là tiếp tục vượt qua thời kỳ lạm phát hiện tại.
"Mình phải đối mặt với bài toán là hoa không phải mặt hàng thiết yếu như thực phẩm. Do đó, lạm phát khiến ngân sách mọi người dành cho các sản phẩm như hoa bị hạn chế", Giang nói.
Dù vậy Giang vẫn làm chủ được tình hình dù mọi thứ có đôi chút khó khăn. Một phần khiến cô tự tin như vậy là bởi dù quy mô không quá lớn, Florita đã xây dựng được thương hiệu nhất định ở đảo quốc sư tử.
Các giải thưởng của Giang giúp Florita.sg trở nên "có tiếng" hơn. Công ty quy mô tuy nhỏ nhưng lượng khách hàng trung thành rất cao, "phong độ về chất lượng dịch vụ" cũng rất ổn định. Giang chia sẻ từ khi đi vào vận hành, Florita chỉ mới nhận được 2 lời phàn nàn. Các nhận xét, đánh giá trên các nền tảng đều rất tốt.
Mong muốn lan tỏa
Hiện tại, ngoài vai trò là bà chủ của Florita, Giang là thành viên ban thường trực của Singapore Flower Club. Cô cũng là thành viên trẻ tuổi nhất của hiệp hội đã bước sang tuổi 51 này.
Dù sống ở Singapore, cô thường xuyên bay về nước, có năm "bay qua, bay lại tới 5,6 lần". Trong mỗi lần hồi hương, Giang dành thời gian tham gia các sự kiện về hoa, chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp ở Việt Nam và thi thoảng đi dạy.
Giang khi đang hoàn thiện thiết kế thứ 3 "Surprise Package".
"Một trong những mong muốn hiện tại của mình là tích cực hơn trong việc hỗ trợ anh chị em trong ngành hoa Việt Nam, cố gắng chia sẻ kinh nghiệm và lan tỏa các thông tin về sự kiện hoa quốc tế. Mình mong muốn không chỉ mình mà mọi người đều có cơ hội tham gia những sân chơi như vậy", Giang nói, chia sẻ thêm rằng cô hiện nằm trong ban quản trị của Nhóm Cuộc sống Singapore, nhằm hỗ trợ thông tin cho cộng đồng người Việt tại đảo quốc sư tử.
Một dự định khác của Giang là tham gia thêm các cuộc thi về hoa tại Singapore và quốc tế trong 1 tới 2 năm tới. Dù đã có những thành tựu nhất định trong nghề, Giang nói cô luôn cố gắng không ngủ quên trên chiến thắng, sớm trở lại mặt đất để hướng tới các thử thách mới.
Khoảng thời gian nghỉ từ nay cho tới cuộc thi tiếp theo với Giang là đủ "đẹp" để cô nâng cao trình độ, thu xếp nguồn lực và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.
Dù đặt ra những mục tiêu nhất định nhưng cô không quá đặt nặng chuyện thành tích vì tin rằng “nếu tự gây áp lực cho bản thân, hành trình sẽ không còn vui như mình mong muốn”.
Ngoài chuyện “thi thố”, Giang cũng đang lên kế hoạch mở rộng quy mô công ty, dự định mà cô đã ấp ủ từ lâu nhưng bị đình trệ khá lâu vì COVID-19 và một số vấn đề cá nhân.
Bình luận