Người Hàn Quốc kỳ thị đồng hương sơ tán về từ Vũ Hán

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 31/01/2020 10:09:28 +07:00
(VTC News) -

Người dân ở Asan và Jincheon ném trứng vào các quan chức, phản đối kế hoạch đưa hàng trăm công dân Hàn Quốc hồi hương từ Vũ Hán về gần nơi họ sinh sống.

Chuyến bay đầu tiên trong số 4 chuyến bay sơ tán người Hàn Quốc khỏi Vũ Hán khởi hành vào tối 30/1, sau nhiều giờ trì hoãn. Chuyến bay này chở theo 369 người.

Khi các công dân Hàn Quốc chuẩn bị rời khỏi Vũ Hán, người biểu tình ở Asan và Jincheon, cách Seoul khoảng 80 km về phía Nam huy động máy kéo tới chặn các cơ sở cách ly tại 2 thành phố này. 

Seoul trước đó đề xuất đưa công dân sơ tán từ Vũ Hán về các sơ sở này để theo dõi trong ít nhất 2 tuần để đảm bảo họ không nhiễm bệnh.  

Tại Asan, người biểu tình ném trừng và hò hét ầm ĩ khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Chin Young tới nói chuyện với họ. Cảnh sát phải giơ ô lên làm khiên để bảo vệ ông Young và các quan chức khác. 

Video: Người dân Asan và Jincheon ném trứng vào quan chức Hàn Quốc

 

"Nếu an toàn thì tại sao các ông không đưa họ về địa phương của các ông", một người biểu tình hét lên. 

Bộ trưởng Chin nói ông thông cảm với những lo ngại của người dân, nhưng khẳng định các cơ sở tại Asan và Jincheon được chọn bởi đây là những nơi đủ lớn duy nhất để chứa người di tản. 

Các cơ sở này trước đó được dùng làm trung tâm đào tạo cho các công chức.

"Các công dân Hàn Quốc tại Vũ Hán đang đau khổ. Vì vậy chúng tôi cần đưa họ trở về càng sớm càng tốt", ông nói. 

Chin buộc phải cắt ngắn cuộc gặp mặt cư dân Jincheon sau khi bị 2 người la mắng thậm tệ. Một số thậm chí còn nằm chắn đường khi chiếc xe hơi chở ông rời đi. 

Truyền thông Hàn Quốc trước đó đăng tải hình ảnh người biểu tình túm tóc, xô đẩy và hắt nước vào một Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc khi ông tới thăm người dân ở gần cơ sở cách ly vào cuối ngày 29/1.

Trước khi các chuyến bay rời Vũ Hán khởi hành, Tổng thống Moon Jae-in yêu cầu người dân không để sự sợ hãi chi phối và tránh xa các thông tin giả mạo đang khuấy động sự lo lắng trong nước. 

“Vũ khí bảo vệ chúng ta khỏi virus corona không phải nỗi sợ và sự lảng tránh, mà là lòng tin và sự hợp tác”, ông nhấn mạnh. 

Khoảng 700 người Hàn Quốc đã đăng ký lên các chuyến bay rời Vũ Hán, nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Lee Tae-ho thừa nhận Seoul vẫn đang phải đàm phán với Bắc Kinh để đảm bảo các công dân Hàn Quốc sẽ sớm được rời đi. 

Lee Ji-hyun, một cư dân ở Jincheon là một trong số những người biểu tình yêu cầu các trung tâm cách ly phải được đặt xa khu dân cư và trường học. 

"Tôi là bà mẹ của 2 đứa nhỏ. Tôi rất lo lắng, tôi phải gửi chúng ở nhà bố mẹ chồng", cô nói. Những người khác cho biết họ ngừng đưa trẻ đi học hoặc gửi chúng cho người thân ở các thành phố khác. 

."Cháu không thích những người bạn đi du lịch tới Nhật Bản và Trung Quốc vì họ có thể mang virus corona", cậu bé Song Ji-hoo, 6 tuổi nói khi cùng mẹ tham gia biểu tình. 

Song cho biết em buồn vì bạn bè hầu hết đã được gửi tới sống cùng ông bà tại các vùng khác. 

Trong bài phát biểu hôm 30/1, Tổng thống Moon cố trấn an người dân rằng những người được di tản và bị cách ly ban đầu là những người không có triệu chứng bệnh. 

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng các đồng hương của họ trở về từ Vũ Hán vẫn có thể lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh 10-14 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng. 

 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn