• Zalo

Ngồi đúng số ghế – Văn minh trên chuyến bay

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 12/04/2018 18:45:00 +07:00Google News

Khi những chuyến bay ngày càng nhiều, thì "Văn minh trên chuyến bay" lại càng phải được đề cao, nhưng trên thực tế còn rất nhiều trường hợp vi phạm quy định ngồi đúng số ghế trên chuyến bay của Vietnam Airlines.

Khách vi phạm trật tự trên chuyến bay

Vào ngày 09/05/2013 trong chuyến bay mã VN100 Paris tại TP.HCM, nam hành khách H.C.T, ngồi ghế 33H ( khoang phổ thông) đã tự ý lên khoang Phổ thông đặc biệt ( hàng ghế 16A,B,C) nằm ngủ. Tiếp viên trưởng có nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu khách hàng về đúng chỗ ngồi của mình nhưng vị khách này đã không chấp nhận cho đến khi tàu bay chuẩn bị hạ cánh.

Anh 1 - Hanh khach can ngoi dung so ghe ghi tren the len tau hoac theo su huong dan cua tiep vien 4

 

Vậy cách xử lý đã diễn ra như thế nào? Tổ bay lập tức lập biên bản vi phạm phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Tiếp theo, bàn giao khách cho Cảng vụ hàng không tại Tân Sơn Nhất sau khi tàu bay hạ cánh. Cảng vụ HK miền Nam ra Quyết định phạt ông H.C.T số tiền là 2.000.000 đồng và đồng thời VNA đưa tên khách vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

Khách không chấp hành hướng dẫn của tiếp viên

Ngày 30/11/2016, trên mã chuyến bay VN256 đi từ TP.HCM đến Hà Nội đã xảy ra sự việc như sau: Trong khi ổn định khách trên tàu bay, tiếp viên phát hiện một hành khách N.B.P (nam, quốc tịch Việt Nam, ghế ngồi 12A) tự ý chuyển lên ngồi tại ghế 4G nhưng vị khách không xuất trình thẻ lên tàu khi tiếp viên yêu cầu. Sau khi yêu cầu, phối hợp cùng nhân viên mặt đất giải thích và yêu cầu khách về đúng ghế ngồi của mình nhưng  dường như vị khách này không tuân thủ, vẫn tiếp tục ngồi tại ghế 4G và không xuất trình thẻ lên tàu bay của mình.

Trường hợp này xảy ra, bắt buộc tổ bay phải từ chối chuyến và thời gian chuyến bay bị chậm 45 phút so với thời gian ban đầu. Tiếp theo, sau khi nhận được báo cáo từ Tiếp viên trưởng, Cơ trưởng quyết định từ chối vận chuyển khách N.B.P, thông báo và đề nghị trực Điều hành khai thác bay Tân Sơn Nhất cùng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất có mặt tại tàu bay để đưa khách N.B.P vào nhà ga, lập biên bản và bàn giao khách cho Cảng vụ hàng không tại Tân Sơn Nhất và đồng thời hành khách này bị liệt vào danh sách theo dõi tại VNA.

Khách gây rối trên chuyến bay

Trong chuyến bay mã VN513 bay từ Bắc Kinh về Hà Nội vào ngày 01/02/2017, khách hàng  L.J, quốc tịch Trung Quốc, ngồi ghế 26C nhưng yêu cầu được chuyển lên ghế hạng Thương gia. Khi không được đáp ứng, khách la ó, không tuân thủ hướng dẫn và yêu cầu của tiếp viên, thậm chí khách còn gây gổ với tiếp viên và các khách xung quanh. Điều đó làm gián đoạn khá lớn thời gian của chuyến bay và ảnh hưởng đến những khách hàng xung quanh.

Khi biết rõ được sự việc , tổ bay lập tức lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng , thông báo trực tiếp đến Điều hành khai thác bay Nội Bài để báo an ninh sân bay và cảng vụ Hong Kong tại Nội Bài hỗ trợ . Sau khi tàu bay hạ cánh, an ninh sân bay và Cảng vụ Hong Kong tại Nội Bài đã có mặt tại tàu bay để tiếp nhận và đưa hành khách L.J vào trụ sở để giải quyết. Hành khách này bị phạt hành chính lên đến 7.500.000 VNĐ tại Cảng vụ Hong Kong miền Bắc và được bàn giao cho công an cửa khẩu Nội Bài, L.J bị lập biên bản từ chối nhập cảnh và trục xuất quay lại Trung Quốc.

Anh 2 - Hanh khach can ngoi dung so ghe ghi tren the len tau hoac theo su huong dan cua tiep vien

 

Khuyến cáo của Vietnam Airlines về việc ngồi đúng số ghế trên chuyến bay , đặc biệt trong hoàn cảnh mùa cao điểm hè đang đến gần với lượng khách đi lại lớn. Có thể nói, việc ngồi không đúng số ghế có thể gây ảnh hưởng tới các hành khách khác, cũng như ảnh hưởng trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay. Hành khách cần lưu ý ngồi đúng số ghế theo như thẻ lên tàu bay hoặc làm theo hướng dẫn của tiếp viên .

Trong suốt chuyến bay, hành khách không được tự ý đổi chỗ ngồi khi chưa được thông báo và có sự cho phép của thành viên tổ bay. Nếu trong trường hợp  xảy ra tranh chấp về vị trí ghế ngồi, các hành khách cần bình tĩnh , xuất trình thẻ lên tàu bay và tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, tuyệt đối không thực hiện các hành vi gây rối, gây gổ hay không chấp hành hướng dẫn của thành viên tổ bay. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013. Những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hành chính như sau :

Hành vi vi phạm

Mức xử phạt

Không tuân thủ hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, phòng chống dịch bệnh của thành viên tổ bay

1.000.000– 3.000.000

Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay

5.000.000-  10.000.000

Hành hung thành viên tổ bay, hành khách trên tàu bay

10.000.000– 20.000.000

Thanh Tú
Bình luận
vtcnews.vn