Ngoại trưởng Trung Quốc ra sân bay đón nhân viên ngoại giao từ Mỹ về nước

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/08/2020 11:46:11 +07:00
(VTC News) -

AP đưa tin, các nhân viên của lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã về nước hôm 17/8 và được Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị ra tận nơi đón tiếp.

Theo AP, các nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston (Mỹ) đã trở về nước vào tối 17/8 trên chuyến bay của hãng hàng không Air China. Để phòng ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2, các nhân viên đeo khẩu trang.

Đón các nhân viên viên lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tại sân bay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi: “Các bạn đã kiên quyết bảo vệ các lợi ích cốt lõi, phẩm giá của đất nước và các quyền hợp pháp của các tổ chức của Trung Quốc ở nước ngoài trong những điều kiện rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm”.

Ngoại trưởng Trung Quốc ra sân bay đón nhân viên ngoại giao từ Mỹ về nước - 1

 Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu, chào đón nhân viên lãnh sự Trung Quốc tại sân bay. (Ảnh: AP)

Hôm 21/7, Mỹ bất ngờ yêu cầu Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa trong vòng 72 giờ nhằm "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ". Washington nhấn mạnh các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và "có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ" của quốc gia đó.

Ba ngày sau, Trung Quốc ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô để trả đũa. Bắc Kinh nói rằng đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô là một "phản ứng chính đáng và cần thiết trước những biện pháp vô lý của Mỹ", đồng thời cáo buộc các nhân viên tại đây gây hại cho an ninh và các lợi ích của Trung Quốc.

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến COVID-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận.

Chỉ trong thời gian ngắn, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei. Việc hai nước đóng Tổng lãnh sự quán của nhau sẽ khiến căng thẳng ngày càng leo thang.

Kông Anh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn