Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Khó khăn hiện tại hoàn toàn do phía Mỹ tạo ra'

Thế giớiThứ Sáu, 24/07/2020 22:19:18 +07:00

Ngoại trưởng Vương Nghị nói Mỹ gây ra toàn bộ căng thẳng trong quan hệ với Trung Quốc khi điện đàm với người đồng cấp Đức hôm nay.

"Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ ra những khó khăn hiện tại hoàn toàn do phía Mỹ tạo ra. Mục đích của Mỹ là làm gián đoạn sự phát triển của Trung Quốc và họ dùng mọi biện pháp vô đạo đức để đạt được điều này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong thông cáo sau cuộc họp trực tuyến của Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Đức Heiko Maas ngày 24/7.

Ngoại trưởng Vương Nghị cáo buộc "một số thế lực chống Trung Quốc tại Mỹ" cố tình tạo ra "đối lập về ý thức hệ" "ép các nước khác chọn phe và đối đầu với Trung Quốc vì lợi ích của Mỹ".

"Ngoại trưởng Vương Nghị lưu ý Trung Quốc hy vọng không để xảy ra xung đột lẫn đối đầu, mong muốn đạt được tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi với Mỹ", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Giới chức Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nhằm đáp trả Mỹ đóng Tổng lãnh sự quán ở Houston, bang Texas.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động "không phù hợp với vị trí công việc" và gây tổn hại lợi ích của nước sở tại, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Khó khăn hiện tại hoàn toàn do phía Mỹ tạo ra' - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 24/5. (Ảnh: Reuters).

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng gần đây quanh nhiều vấn đề như COVID-19, Hong Kong, Tân Cương và Biển Đông. Mỹ tuyên bố yêu cầu đóng của tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston nhằm "bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ", cáo buộc cơ quan đại diện ngoại giao này là "trung tâm tình báo".

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ phủ nhận cáo buộc gián điệp và cho biết họ sẽ hoạt động bình thường tới khi có thông báo mới.

Mỹ mở tổng lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô năm 1985 để thực hiện công tác lãnh sự ở khu vực tây nam Trung Quốc, gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. Cơ sở ngoại giao này có khoảng 200 nhân viên và được coi là có tầm quan trọng trong chiến lược của Mỹ vì liên quan đến Tây Tạng.

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, mở cửa năm 1979 và cung cấp dịch vụ lãnh sự cho 8 bang gồm Texas, Oklahoma, Louisiana, Arkansas, Mississippi, Alabama, Georgia, Florida và vùng lãnh thổ Puerto Rico.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn