Ngoại trưởng Nga Lavrov: 'Mỹ-Triều không thể song phương giải quyết vấn đề'

Thế giớiThứ Năm, 14/06/2018 17:02:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga cho rằng Washington và Bình Nhưỡng khó có thể giải quyết tất cả các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên nếu chỉ dựa vào đàm phán hai nước.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi sự chú ý đặc biệt đối với các điều khoản khi thảo luận về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. “Nhiều nhà bình luận đã nêu ý kiến về tương lai của thỏa thuận phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Nhưng bản thân Bình Nhưỡng, giống như tất cả chúng ta, như Nga, Trung Quốc và cộng đồng quốc tế nói chung, luôn luôn nói về phi hạt nhân hóa của cả bán đảo. Sự khác biệt là rất lớn.”

Theo nhà ngoại giao Nga, điều đặc biệt quan trọng là lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp với lãnh đạo Trump đã có thể cho rằng tuyên bố đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng là đáng tin cậy. Tuy nhiên xét đến tầm quan trọng của giải pháp trong vấn đề giữa Mỹ và Triều Tiên, “có thể sẽ khó giải quyết được với hình thức song phương” – Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

“Tất cả thành viên của đàm phán 6 bên sẽ luôn đi theo hướng này và phải tạo ra một hệ thống hòa bình, an ninh và ổn định ở cả Đông Bắc Á.” - ông nói.

ngoai-truong-nga

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: ABC) 

Ngoại trưởng Nga lưu ý rằng sự liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo Mỹ - Triều rất đáng để ủng hộ. “Xem xét tất cả tình hình thì Washington và Bình Nhưỡng đang đi theo đúng hướng. Tuyên bố của Tổng thống Trump về việc không tiếp tục tập trận Mỹ - Hàn đã cụ thể hóa và giúp mở ra con đường đúng đắn.”

Ông Lavrov nhận định văn bản được ký ở Singapore chỉ là khung hành động và cần có thêm thời gian hợp tác để liên kết các chi tiết liên quan đến vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân phức tạp. “Tôi hy vọng các nhà đàm phán sẽ có đủ kiên nhẫn” – ông nói.

Video: Ngoại trưởng Nga tặng cho lãnh đạo Triều Tiên hộp quà "bí mật"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn