Ngoại trưởng Mỹ - Trung Quốc đối thoại thẳng thắn

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/06/2023 06:44:34 +07:00
(VTC News) -

Hôm 18/6, Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc tổ chức cuộc đàm phán thẳng thắn và mang tính xây dựng về những khác biệt giữa hai bên.

Phát biểu sau cuộc họp kéo dài 5 tiếng rưỡi đồng hồ giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller mô tả các cuộc đàm phán là "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng".

“Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nêu ra một số vấn đề đáng quan tâm, cũng như cơ hội tìm kiếm sự hợp tác về các vấn đề xuyên quốc gia với Trung Quốc mà hai bên có chung lợi ích", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ - Trung Quốc đối thoại thẳng thắn - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: PA)

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng đưa ra những tuyên bố tương tự, trực tiếp nêu tên vấn đề chính trong quan hệ song phương - Đài Loan. 

"Ngoại trưởng Tần Cương đã chỉ ra rằng Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ và là rủi ro nổi bật nhất", truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán đã bộc lộ "sự khác biệt sâu sắc" giữa Bắc Kinh và Washington, đồng thời cho biết hai bên thể hiện "mong muốn giảm căng thẳng" và thậm chí đạt được tiến bộ nhất định "trên một số mặt".

"Khó có thể giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn trong một hoặc hai cuộc họp", quan chức này nói và cho rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về việc mở rộng các chuyến bay giữa hai nước song không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo dự kiến, hôm 19/6, Ngoại trưởng Blinken ​​sẽ tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn do Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị chủ trì.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Ngoại trưởng Blinken có gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm của ông hay không.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đã xấu đi trên diện rộng. Chuyến thăm của ông Blinken được phần còn lại của thế giới theo dõi chặt chẽ vì bất kỳ sự leo thang nào giữa các siêu cường đều có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới.

Kông Anh(Nguồn: Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn