Ngoại trưởng Hungary: Không thể đảm bảo an ninh năng lượng nếu không có Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 22/07/2022 14:14:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Hungary cho biết Budapest cần mua thêm 700 triệu m3 khí đốt của Nga, nhấn mạnh an ninh năng lượng nước này không thể được đảm bảo nếu không có Moskva.

"Một số người có thể bán những lời hứa suông và theo đuổi giấc mơ viển vông, nhưng thực tế không thể thay đổi. Dù muốn hay không, đơn giản là không thể mua lượng khí đốt bổ sung này ở châu Âu nếu không có nguồn cung của Nga", Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói trong cuộc họp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Moskva hôm 21/7.

Ngoại trưởng Hungary đang có chuyến thăm tới Nga để đàm phán về việc mua thêm 700 triệu mét khối khí đốt.

Ông Szijjarto cho biết dù các cơ sở lưu trữ của đất nước ông đã đủ "cho thời gian bình thường", ông vẫn muốn các cuộc đàm phán với Nga kết thúc càng sớm càng tốt khi mùa sưởi ấm chính thức bắt đầu từ ngày 15/10.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết yêu cầu của chính phủ Hungary về việc mua thêm khí đốt tự nhiên sẽ “được báo cáo và xem xét ngay lập tức”.

Ngoại trưởng Hungary: Không thể đảm bảo an ninh năng lượng nếu không có Nga - 1

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Nhà ngoại giao cấp cao Nga nói thêm rằng "thật xấu hổ" khi chính sách bài Nga công khai và sự leo thang tràn lan của các lệnh trừng phạt của Washington Liên minh châu Âu đang cản trở hợp tác phát triển giữa Moskva và Budapest.

Ông cam kết "sẽ tìm ra các giải pháp" giúp cho hợp tác giữa hai nước trở nên độc lập. 

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ, Anh và EU áp đặt loạt biện pháp trừng phạt lên Moskva, bao gồm một số mặt hàng xuất khẩu năng lượng của nước này. 

Hungary nhiều lần lên tiếng phản đối việc áp cấm vận đối với xuất khẩu khí đốt của Nga.

Tháng trước, Tổng thống Hungary Viktor Orban cảnh báo các lệnh trừng phạt sẽ “hủy hoại toàn bộ nền kinh tế châu Âu”.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang lan rộng khắp châu Âu, Hungary là quốc gia đầu tiên của lục địa già ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng.

Budapest nhập khẩu khoảng 65% dầu mỏ và 80% khí đốt tự nhiên từ Nga. Theo thỏa thuận kéo dài 15 năm với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga được ký kết vào năm ngoái, Hungary nhận được 3,5 tỷ mét khối (bcm) khí đốt mỗi năm qua Bulgaria và Serbia và thêm 1 tỷ mét khối qua đường ống từ Áo.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá năng lượng đang tăng mạnh, Hungary cần tiếp tục các hoạt động đàm phán để mua thêm khí đốt nhằm lấp đầy các kho dự trữ để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho mùa đông sắp tới.

Song Hy(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn