Ngó lơ cầu bộ hành, từng nhóm người luồn lách chặn đầu ô tô, băng qua đường ở TP.HCM

Thời sựThứ Năm, 16/05/2019 12:05:00 +07:00

Từng đoàn sinh viên bất chấp nguy hiểm băng qua đường, chắn đầu các phương đang di chuyển ngay trước cổng trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Qua đường như cua rơ

Mặc dù không có vạch kẻ cho người đi bộ sang đường nhưng nhiều năm qua, đoạn đường Điện Biên Phủ (khu vực trước Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (quận Bình Thạnh, TP.HCM) trở thành “đường riêng” cho các sinh viên, người dân đi đường.

Video: Hàng trăm sinh viên băng cắt qua dòng ô tô chạy tốc độ cao như chốn không người ở TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VTC News, sáng 15/5, tại khu vực này lượng phương tiện đi lại rất đông.

Do tuyến đường Điện Biên Phủ là tuyến đường huyết mạch, nối quận trung tâm đến các quận khác nên đường rộng, gồm nhiều làn xe đi lại, lượng phương tiện tham gia rất đông, tốc độ di chuyển cũng rất cao.

sangduong10

Hàng trăm sinh viên băng qua đường Điện Biện Phủ (quận Bình Thạnh) một cách vô tội vạ dù phương tiện đi lại rất đông. 

Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, hàng ngày, hàng trăm người vẫn luồn lách băng qua 4 làn đường chính (2 làn ô tô và 2 làn xe máy) với chiều dài khoảng 100m để sang đường giữa dòng phương tiện đang chạy với tốc độ cao.

Đa số những người vi phạm là sinh viên, người dân sống xung quanh khu vực này.

sangduong13

Nhiều tai nạn đã xảy ra nhưng người dân vẫn bất chấp nguy hiểm vi phạm Luật giao thông.

Đặc biệt là vào thời điểm tan học, hàng chục sinh viên ùa ra cổng, ào sang đường khiến giao thông trở nên nhốn nháo, nhiều phương tiện đang chạy tốc độ cao phải giảm tốc độ đột ngột, nhường đường cho những người vi phạm này.

Tài xế Lê Văn Khánh (31 tuổi, chạy xe taxi) cho biết: "Tôi thường xuyên qua đường Điện Biên Phủ, đến trước cổng trường Đại học Công nghệ TP.HCM đều phải giảm tốc độ để tránh đoàn người đi bộ lao ào ào qua đường. Thậm chí, có lần tôi suýt gây tai nạn vì phải thắng đột ngột tránh một sinh viên.

Việc những sinh viên băng qua đường lẻ tẻ, không đi thành hàng khiến các tài xế lâm vào cảnh tránh người trước lại vướng người sau".

sangduong18 4

Thi nhau chạy để qua đường. 

Theo quan sát của PV, cách Trường Đại học Công nghệ TP.HCM khoảng 400m có cầu bộ hành nhưng những người này ngó lơ và chọn phương án vi phạm Luật giao thông.

17 người đi bộ chết trong 5 tháng

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08 - Công an TP.HCM) từ ngày 16/11/2018 đến ngày 15/4/2019, ở TP.HCM xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ làm 16 người chết, 2 người bị thương.

sangduong5 5

 

Nguyên nhân được PC 08 xác định phần lớn do người đi bộ không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, qua đường không đúng nơi quy định làm người lái phương tiện khác không xử lý kịp, dẫn đến va chạm trực tiếp với người đi bộ hoặc do tránh người đi bộ mà gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác.

Để chấn chỉnh, hạn chế vi phạm cũng như phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người đi bộ, PC08 cho biết thời gian qua, các cơ quan chức năng đã lắp đặt cầu vượt dành cho người đi bộ tại các điểm nút giao thông trọng điểm, trước cổng một số bệnh viện, trường học hoặc bố trí thêm các vạch đi bộ qua đường.

Tuy nhiên, vì tiện lợi nên nhiều người vẫn bất chấp, sang đường không đúng quy định dù biết rất nguy hiểm.

sangduong3 6

Cơ quan chức năng không xử lý nổi. 

PC08 đã tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, tình trạng người đi bộ vi phạm nhiều để kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm đối với các trường hợp người đi bộ vi phạm.

PC08 khuyến cáo, để chủ động phòng tránh tai nạn giao thông, người đi bộ và những tham gia giao thông khác phải tuân thủ theo đúng quy tắc tham gia giao thông. Luôn ghi nhớ và thực hiện khẩu hiệu “Hãy đi bộ an toàn”.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn