Hầu hết các dự án đường sắt JTC (Nhật Bản) trúng thầu tại Việt Nam đều mời TRICC tham gia và ngược lạ, tuy vậy, lãnh đạo TRICC nói họ cũng chỉ biết tin đưa hối lộ qua báo chí.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Công, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC), cho biết bắt đầu hợp tác với công ty JTC từ những năm 1992 - 1993.
Từ đấy tới nay, hầu hết các dự án đường sắt mà JTC trúng thầu đều mời TRICC tham gia liên doanh. Khi TRICC chủ trì nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng mời JTC tham gia.
“Họ là doanh nghiệp nước ngoài, khi sang nước khác làm ăn phải liên kết với một đơn vị 'thông thổ' của địa phương, để hiểu về cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nọ, cơ quan kia của nước sở tại”, ông Công nói.
Đánh giá công việc và dấu hiệu nào bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Công nói: “Rất khó trả lời”. Tuy vậy, theo ông này, ở ngoài người ta cũng bàn tán về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”, ông Công nói.
Khi hỏi về nghi án JTC đưa hối lộ hơn 16 tỷ đồng cho quan chức để có dự án, ông Công cho biết cũng chỉ nắm sơ bộ, còn cụ thể phải hỏi lãnh đạo đang giải trình. “Nhưng vụ việc làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động của công ty, do nhiều dự án công ty tham gia có liên quan tới JTC đều phải tạm dừng”, ông Công nói.
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty TRICC - thời kỳ đầu đơn vị liên doanh với JTC tư vấn thiết kế kỹ thuật cho dự án đường sắt nội đô Hà Nội (nghỉ hưu năm 2010).
Ông Tịnh cho biết, việc có hay không JTC đưa hối lộ, ông không nắm được. Ban đầu TRICC nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 1 bằng vốn Việt Nam, JTC không tham gia. Sau khi được Bộ GTVT duyệt, lúc này JTC mới tham gia đấu thầu tư vấn thiết kế. Khi JTC trúng thầu rồi mới mời TRICC tham gia cùng thiết kế.
“Nhưng nói thật, kỹ sư Việt Nam tham gia chủ yếu làm thợ vẽ cho họ và nhận lương hàng tháng chứ có gì đâu”, ông Tịnh nói. Ông Tịnh cũng chỉ biết thông tin đưa hối lộ qua báo chí, nhưng không thấy có gì ngạc nhiên.
Chiều 25/3, PV đã có mặt tại trụ sở Ban quản lý các dự án đường sắt RPMU (Tổng Công ty Đường sắt). Trụ sở ban nằm ở tầng 12-13-14 tòa nhà của Tổng cục Đường bộ (Cầu Giấy, Hà Nội). Không gian nơi đây khá tĩnh lặng, sảnh ít người qua lại. Riêng sảnh chính tầng 13 được đặt một bàn bóng bàn, nhưng không có người chơi.
Ông Nguyễn Đức Sơn (Phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt) cho biết sau khi Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu bị đình chỉ công tác để giải trình, ông được giao điều hành thay từ ngày 25/3, nên không nắm được gì nhiều. Theo ông Sơn, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên, Tổng Công ty Đường sắt đã thành lập đoàn kiểm tra nội bộ.
Liên quan tới dự án đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1), ông Sơn cho hay hiện đã dừng giải ngân vốn cho đối tác JTC, dừng thương thảo tiếp về gói thầu 2a. Buổi làm việc bị gián đoạn vì ông Sơn phải tiếp đoàn Thanh tra của Bộ GTVT.
» Nghi vấn hối lộ 80 triệu yên: Việt Nam đề nghị Nhật Bản cung cấp thông tin
» Thanh tra đột xuất các dự án JTC tham gia
» Nghi vấn 'lại quả' 80 triệu yên: Tiết lộ những 'chi phí ngầm'
Theo TPO
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Công, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC), cho biết bắt đầu hợp tác với công ty JTC từ những năm 1992 - 1993.
Từ đấy tới nay, hầu hết các dự án đường sắt mà JTC trúng thầu đều mời TRICC tham gia liên doanh. Khi TRICC chủ trì nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng mời JTC tham gia.
Tuyến đường sắt đô thị số I Hà Nội chậm nhiều năm do vướng cầu Long Biên. |
Đánh giá công việc và dấu hiệu nào bất thường của JTC sau nhiều năm cộng tác, ông Công nói: “Rất khó trả lời”. Tuy vậy, theo ông này, ở ngoài người ta cũng bàn tán về cách làm ăn của người Việt, lộn xộn từ chính sách tới tính thực thi. “Cùng một cách làm ăn như vậy, vấn đề là chưa bị lộ thôi”, ông Công nói.
|
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty TRICC - thời kỳ đầu đơn vị liên doanh với JTC tư vấn thiết kế kỹ thuật cho dự án đường sắt nội đô Hà Nội (nghỉ hưu năm 2010).
Ông Tịnh cho biết, việc có hay không JTC đưa hối lộ, ông không nắm được. Ban đầu TRICC nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 1 bằng vốn Việt Nam, JTC không tham gia. Sau khi được Bộ GTVT duyệt, lúc này JTC mới tham gia đấu thầu tư vấn thiết kế. Khi JTC trúng thầu rồi mới mời TRICC tham gia cùng thiết kế.
“Nhưng nói thật, kỹ sư Việt Nam tham gia chủ yếu làm thợ vẽ cho họ và nhận lương hàng tháng chứ có gì đâu”, ông Tịnh nói. Ông Tịnh cũng chỉ biết thông tin đưa hối lộ qua báo chí, nhưng không thấy có gì ngạc nhiên.
Chiều 25/3, PV đã có mặt tại trụ sở Ban quản lý các dự án đường sắt RPMU (Tổng Công ty Đường sắt). Trụ sở ban nằm ở tầng 12-13-14 tòa nhà của Tổng cục Đường bộ (Cầu Giấy, Hà Nội). Không gian nơi đây khá tĩnh lặng, sảnh ít người qua lại. Riêng sảnh chính tầng 13 được đặt một bàn bóng bàn, nhưng không có người chơi.
Ông Nguyễn Đức Sơn (Phó Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt) cho biết sau khi Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu bị đình chỉ công tác để giải trình, ông được giao điều hành thay từ ngày 25/3, nên không nắm được gì nhiều. Theo ông Sơn, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT và các cơ quan cấp trên, Tổng Công ty Đường sắt đã thành lập đoàn kiểm tra nội bộ.
Liên quan tới dự án đường sắt nội đô Hà Nội (tuyến số 1), ông Sơn cho hay hiện đã dừng giải ngân vốn cho đối tác JTC, dừng thương thảo tiếp về gói thầu 2a. Buổi làm việc bị gián đoạn vì ông Sơn phải tiếp đoàn Thanh tra của Bộ GTVT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa có thông tin từ đoàn công tác sang Nhật Bản Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết chưa có thông tin gì mới từ đoàn công tác của Bộ GTVT đang làm việc tại Nhật Bản. Ông Thăng cũng khẳng định, trong vụ việc này Bộ GTVT giữ quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. |
» Nghi vấn hối lộ 80 triệu yên: Việt Nam đề nghị Nhật Bản cung cấp thông tin
» Thanh tra đột xuất các dự án JTC tham gia
» Nghi vấn 'lại quả' 80 triệu yên: Tiết lộ những 'chi phí ngầm'
Theo TPO
Bình luận