Ngày 23/1, thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam, chịu trách nhiệm quản lý quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định), đơn vị vừa phối hợp với UBND thị xã Hoài Nhơn và Công ty CP BOT Bắc Bình Định tổ chức rào chắn điểm đấu nối trái phép tại Km 1135+480 trên quốc lộ 1 thuộc phường Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định.
Đồng thời, Văn phòng QLĐB III.4 yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định thường xuyên kiểm tra, theo dõi và báo cáo nếu phát hiện có dấu hiệu tái vi phạm và các trường hợp phát sinh mới để có biện pháp xử lý kịp thời.
Theo quan sát, điểm đấu nối trái phép tại Km1135+480 dài hàng trăm mét, được mở ra để phục vụ dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn thi công. Đây là đoạn tuyến do Công ty CP BOT Bắc Bình Định khai thác, quản lý bảo trì.
Đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, đơn vị đã lập biên bản làm việc ngày 11/7 đối với Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn về hành vi thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ và đấu nối đường nhánh vào quốc lộ 1 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép.
Văn phòng QLĐB III.4 cũng nhiều lần lập biên bản và có văn bản yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thị xã Hoài Nhơn dừng việc đấu nối trái phép trên nhưng đơn vị này vẫn chây ì thực hiện, thậm chí tiếp tục triển khai thi công mặt đường bê tông xi măng, mở rộng điểm đấu nối vào quốc lộ 1, để các phương tiện ra vào, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Gần đây nhất, ngày 18/1/2024 Văn phòng QLĐB III.4 có văn bản thông báo về việc tiếp tục rào chắn điểm đấu nối trái phép tại Km1135+480 bên trái tuyến QL1, tỉnh Bình Định.
Trước đó, khi phát hiện hành vi làm đường đấu nối trái phép, ngày 11/7/2023, Văn phòng QLĐB III.4 lập biên bản làm việc đối với Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất thị xã Hoài Nhơn về hành vi thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi HLATĐB và đấu nối vào quốc lộ 1 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép
Ngày 25/7/2023 có văn bản số 464/VPQLĐBIII.4 yêu cầu dừng ngay việc thi công công trình trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, đấu nối vào quốc lộ; Thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp phép theo quy định, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 30/7/2023
Văn bản số 480/VPQLĐBIII.4 ngày 01/8/2023 về việc Rào chắn điểm đấu nối trái phép tại Km1135+480 bên trái tuyến QL.1, tỉnh Bình Định, Văn phòng QLĐB III.4 đã chỉ đạo Đơn vị Quản lý bảo trì là Công ty CP BOT Bắc Bình Định Việt Nam thực hiện rào chắn đóng cố định điểm đấu nối trái phép tại vị trí nêu trên bằng các cấu kiện Dải phân cách cứng vào ngày 04/8/2023.
Tuy nhiên, vị trí vi phạm nêu trên vẫn tiếp tục triển khai thi công, không chấp hành các quy định của pháp luật, Văn phòng QLĐB III.4 tiếp tục có văn bản số 547/VPLĐBIII.4 ngày 24/8/2023 gửi UBND thị xã Hoài Nhơn về việc đề nghị chỉ đạo xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ tại Km1135+480T quốc lộ 1, tỉnh Bình Định. Theo đó, đề nghị hoàn trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 31/8/2023.
Theo Văn phòng QLĐB III.4, điểm đấu nối trái phép gây mất ATGT này đã tồn tại trong thời gian dài, đơn vị nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư dự án đóng lại để xin thủ tục đấu nối theo quy định nhưng vẫn không thực hiện theo yêu cầu.
Đến nay, qua kiểm tra hiện trường và báo cáo của đơn vị quản lý bảo trì trên tuyến quốc lộ 1, vị trí trên vẫn đang tiếp tục triển khai thi công mặt đường bê tông xi măng, mở rộng điểm đấu nối vào quốc lộ 1, để các phương tiện ra vào gây mất ATGT và vệ sinh môi trường.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, cũng thuộc địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tại km 1141+550, Công ty CP Đầu tư TCV thi công quy hoạch khu dân cư nhiều lần vi phạm đấu nối, ngành chức năng nhiều lần gửi văn bản đến UBND thị xã Hoài Nhơn đề nghị xử lý nhưng không thấy phản hồi
Theo ông Trần Thái Hòa - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, dọc tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định, các địa phương đang quy hoạch các khu dân cư. Nhiều doanh nghiệp thi công khu dân cư làm đường đấu nối vào quốc lộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận nên ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý.
“Có những vụ việc, ngành chức năng đã rào chắn nhiều lần nhưng tổ chức vi phạm vẫn tự mở ra. Chúng tôi đề nghị các địa phương phải nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về công tác quản lý hành lang đường bộ, không cấp đất xây dựng trong hành lang đường bộ”, ông Hòa nói.
Bình luận