Nga thu giữ tên lửa tấn công tầm xa Anh viện trợ cho Ukraine

Quân sựThứ Sáu, 07/07/2023 12:41:55 +07:00
(VTC News) -

Theo RIA Novosti, quân đội Nga vừa thu giữ xác của một tên lửa hành trình Storm Shadow gần như còn nguyên vẹn của Ukraine và nó đã được chuyển về Nga.

Đơn vị tình nguyện BARS-11 thuộc quân đội Nga đã thu giữ được gần như nguyên vẹn xác của một tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh chế tạo gần đường chiến tuyến ở vùng Zaporizhzhia, ông Dmitry Rogozin, người đứng đầu trung tâm kỹ thuật quân sự "Tsarskie Volki" nói với RIA Novosti.

"Tên lửa Storm Shadow chỉ bị phá hủy một phần khi nó lao xuống đất và sau đó được các chuyên gia kỹ thuật của Nga chia thành nhiều phần ngay tại chiến trường, kể cả phần cánh gấp, để tiện cho việc vận chuyển”, ông Dmitry Rogozin nói.

Tên lửa Storm Shadow vẫn tương đối còn nguyên vẹn ở những phần quan trọng khi bị phía Nga thu giữ. (Ảnh: The Drive)

Tên lửa Storm Shadow vẫn tương đối còn nguyên vẹn ở những phần quan trọng khi bị phía Nga thu giữ. (Ảnh: The Drive)

Ông Rogozin nói thêm, tên lửa do Anh chế tạo sử dụng linh kiện điện tử cao cấp cho phép nó chịu được quá tải khi rơi. Hoạt động di chuyển tên lửa về vùng hậu cứ của Nga phải mất ít nhất hai ngày.

Theo ông Rogozin, phía lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng ngăn chặn Nga tịch thu tên lửa Anh viện trợ cho Kiev bằng hỏa lực hạng nặng và một nhóm trinh sát đặc nhiệm. Tuy nhiên, Nga đã chặn nỗ lực từ phía Ukraine và chuyển được tên lửa còn tương đối nguyên vẹn về Moskva.

"Tên lửa được gắn bộ phát tín hiệu GPS cho phép nhóm trinh sát của đối phương xác định vị trí của tên lửa. Mặc dù thiết bị này đã bị vô hiệu hóa nhưng các binh sĩ của BARS-11 gần như không ngủ và di chuyển liên tục để bảo vệ tên lửa đến đích cuối cùng”, một thành viên BARS-11 cho biết.

Cũng theo ông Rogozin, tên lửa Storm Shadow đã được bàn giao cho các chuyên gia kỹ thuật Nga để nghiên cứu thiết kế và cách khắc chế loại vũ khí này.

"Tôi rất vui vì chính đơn vị của chúng tôi đã làm điều này. Giờ đây lực lượng phòng không của Nga hoàn toàn có thể bắn hạ tên lửa Anh và chúng sẽ dần trở nên vô dụng”, ông Rogozin nhấn mạnh.

Storm Shadow là tên lửa tấn công có tầm xa nhất mà phương Tây từng viện trợ cho Ukraine tới thời điểm này. Ukraine thường dùng tên lửa này để tấn công các mục tiêu có giá trị cao nằm sâu bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Các chuyên gia kỹ thuật Nga đã chia tên lửa Storm Shadow thành nhiều phần ngay tại chiến trường kể cả phần cánh gấp để tiện cho việc vận chuyển.

Các chuyên gia kỹ thuật Nga đã chia tên lửa Storm Shadow thành nhiều phần ngay tại chiến trường kể cả phần cánh gấp để tiện cho việc vận chuyển.

Theo hình ảnh từ hiện trường, thân sau và đầu đạn của tên lửa còn gần như nguyên vẹn. The Drive nhận định, rủi ro bị rò rỉ công nghệ trong tên lửa Storm Shadow là không thể phủ nhận.

Nga có thể mổ xẻ về khả năng tàng hình của Storm Shadow, vật liệu tạo ra tên lửa, các thiết kế bên trong, động cơ, cấu tạo đầu đạn và quan trọng nhất là hệ thống nhằm mục tiêu.

Thông tin tình báo từ tên lửa có thể giúp Nga hiểu rõ hơn về khả năng tấn công, nhằm mục tiêu và phát hiện ra điểm yếu trong tên lửa phương Tây.

Storm Shadow là một tên lửa hành trình do tập đoàn quốc phòng châu Âu MBDA thiết kế, phát triển và sản xuất. Mục tiêu của tên lửa này là các cơ sở hạ tầng kiên cố và các mục tiêu di động hoặc cố định của đối phương.

Tên lửa này được trang bị động cơ phản lực, cho phép nó đạt tốc độ tối đa lên tới 1.000 km/h. Tên lửa có tổng trọng lượng khoảng 1.300 kg cùng đầu nổ đa chức năng có trọng lượng 450 kg.

Trà Khánh(Nguồn: RIA Novosti, The Drive)
Bình luận
vtcnews.vn