Nga sẽ tấn công phá huỷ ngay khi F-16 đến Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 28/03/2024 14:27:00 +07:00
(VTC News) -

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Phát biểu tại căn cứ không quân Torzhok, hôm 27/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nếu các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất tới Ukraine, Nga sẽ tiêu diệt chúng giống như các thiết bị khác của phương Tây viện trợ cho Kiev.

“Nếu NATO chuyển giao F-16, tôi nghĩ họ biết rõ điều này không thay đổi tình hình chiến trường. Nga sẽ bắn hạ những máy bay này giống như cách phá hủy xe tăng, xe bọc thép và các thiết bị khác được phương Tây đưa đến Kiev", Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3. (Ảnh: Sputnik)

Bình luận này được đưa ra trong chuyến thăm của ông Putin tới căn cứ Torzhok ở Vùng Tver, nơi đặt Trung tâm huấn luyện 344 dành cho phi công chiến đấu của Nga, bao gồm cả những phi công đang được huấn luyện để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Putin nói thêm trong trường hợp những chiếc F-16 do phi công Ukraine điều khiển được đặt ở các nước thứ ba, chúng sẽ là mục tiêu hợp pháp của không quân Nga.

“Nếu những chiếc F-16 cất cánh từ sân bay của các nước thứ ba, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, cho dù chúng ở đâu”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông Putin nói thêm rằng Nga nhận thức rõ F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân và điều này sẽ được tính đến trong các hoạt động chiến đấu.

Trước đó, một số thành viên NATO đã đưa ra cam kết chuyển giao máy bay F-16 của họ cho Kiev và huấn luyện phi công Ukraine lái chúng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào chuyến giao máy bay. Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng việc triển khai các máy bay phản lực có khả năng hạt nhân sẽ là sự leo thang không thể chấp nhận được trong cuộc xung đột Ukraine.

Kể từ đầu cuộc xung đột Kiev đã mất phần lớn lực lượng không quân, bao gồm cả các máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo được một số thành viên NATO viện trợ để thay thế các máy bay bị mất. Trước việc thiếu hụt chiến đấu cơ, chính phủ Ukraine đã yêu cầu NATO cung cấp F-16.

F-16 là  máy bay chiến đấu một động được không quân Mỹ đưa vào trang bị vào cuối những năm 1970, ban đầu được sản xuất bởi General Dynamics trước khi được Lockheed Martin mua lại. Tuy nhiên F-16 đòi hỏi hệ thống đường băng chuẩn NATO điều này khiến nó khó có thể được triển khai ở Ukraine trong bối cảnh hiện tại, đây cũng là lý do khiến nhiều chuyên gia suy đoán Kiev sẽ đặt phi đội F-16  ở các nước NATO có chung đường biên giới.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn