Nga bàn giao nhiên liệu hạt nhân cho Bangladesh

Thời sự quốc tếThứ Năm, 05/10/2023 20:21:50 +07:00
(VTC News) -

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga bàn giao các thanh nhiên liệu uranium cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Bangladesh.

Theo RT, nhà máy điện hạt nhân Rooppur của Bangladesh tại Ruppur, huyện Pabna được Nga hỗ trợ xây dựng sắp đi vào vận hành tổ máy đầu tiên với công suất dự kiến lên đến 2.400 MW vào năm sau.

Việc đưa vào vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ giúp Bangladesh giải được một phần bài toán năng lượng cho phát triển kinh tế.

Sự kiện Rosatom bàn giao các thanh nhiên liệu uranium cho Bangladesh vào hôm nay 5/10 được xem là dấu mốc quan trọng đối với dự án Rooppur. Bangladesh cũng sẽ ghi tên mình vào danh sách các quốc gia sử dụng điện hạt nhân trên thế giới.

Nhà máy điện hạt nhân Rooppur của Bangladesh đang bước vào giai đoạn cuối cùng trước khi đi vào hoạt động. (Ảnh: Daily News)

Nhà máy điện hạt nhân Rooppur của Bangladesh đang bước vào giai đoạn cuối cùng trước khi đi vào hoạt động. (Ảnh: Daily News)

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, và người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đều có các phát biểu trực tuyến tại buổi lễ chuyển giao quan trọng này.

Phát biểu qua hình thức trực tuyến tại buổi lễ, Tổng thống Putin cho biết Nga không chỉ xây dựng một nhà máy điện mà còn hỗ trợ Bangladesh trong suốt vòng đời của dự án hạt nhân. Điều này sẽ bao gồm các nghĩa vụ cung cấp dài hạn nhiên liệu cho lò phản ứng, bảo trì nhà máy điện hạt nhân và quản lý vật liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Ông Putin cũng giải thích phía Nga sẽ đào tạo nhân sự có trình độ cao cho ngành công nghiệp hạt nhân của Bangladesh.

"Chúng tôi không chỉ tạo ra một nhà máy điện hạt nhân cùng với Bangladesh, chúng tôi đang tạo ra cả một ngành công nghiệp hạt nhân cho hòa bình", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình Thủ tướng Hasina bày tỏ sự cảm kích tới Tổng thống Putin cũng như Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đối với dự án Rooppur. Ấn Độ là một đối tác trong dự án và các công ty của nước này đang tiến hành xây dựng hai tổ máy chính với tư cách là nhà thầu. Ngoài ra, các chuyên gia Bangladesh được đào tạo ở cả Nga và Ấn Độ. 

Thủ tướng Bangladesh cho biết việc đưa nhà máy điện hạt nhân Rooppur vào hoạt động là một bước tiến lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Bangladesh và Nga ký một thỏa thuận theo đó Nga sẽ loại bỏ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.

Theo truyền thông địa phương, lô nhiên liệu uranium đầu tiên cho dự án Rooppur đã đến Bangladesh vào tuần trước. Các thanh nhiên liệu đến Dhaka từ Nga thông qua một chuyến hàng đặc biệt bằng đường hàng không và được chuyển đến nhà máy bằng đường bộ trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt vào ngày hôm sau. 

Nhà máy điện hạt nhân Rooppur nằm cách thủ đô Dhaka khoảng 140 km về phía Tây, là dự án cơ sở hạ tầng năng lượng lớn nhất của Bangladesh cho đến nay và là một phần quan trọng trong kế hoạch loại bỏ than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác. Chính phủ đã khởi động chương trình điện hạt nhân vào năm 2009 và đến năm 2016, đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc định hình dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Bangladesh đã ký Thỏa thuận liên chính phủ với Nga vào năm 2011. Trong những năm tiếp theo, chính phủ Bangladesh và Nga ký một số thỏa thuận tín dụng liên chính phủ trị giá khoảng 12 tỷ USD để tài trợ cho dự án. 

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn