Nga bác thông tin bí mật đàm phán với Ukraine tại Geneva

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/02/2023 15:54:58 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác thông tin nước này bí mật đàm phán với Ukraine tại Geneva (Thuỵ Sĩ).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng bác thông tin Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói rằng Nga và Ukraine đang có các cuộc đàm phán bí mật tại Geneva, Thụy Sỹ về giải quyết cuộc xung đột. 

Bà Zakharova viện dẫn phát biểu của ông Vladimir Medinsky - Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết: "Các nhà ngoại giao Nga, đại diện của chính quyền và chính phủ Nga không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán cấp cao hay ở bất kỳ cấp độ nào với phía Ukraine”.

Nga bác thông tin bí mật đàm phán với Ukraine tại Geneva  - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Moskva. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng bác ý tưởng tổ chức đàm phán trên lãnh thổ Thụy Sĩ. Bà Zakharova cho rằng, Thụy Sĩ không còn là một quốc gia trung lập, không thể đóng vai trò trung gian trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine do nước này đã tham gia các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Nga.

Bà Zakharova nhắc lại việc Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky năm ngoái ký sắc lệnh cấm ông tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm chưa có hồi kết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/2 công bố kế hoạch hòa bình 12 điểm về xung đột Nga - Ukraine trong ngày đánh dấu 1 năm chiến sự. Kế hoạch kêu gọi chấm dứt chiến sự, nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, bảo vệ nhà máy hạt nhân và ngưng các biện pháp trừng phạt.

Kế hoạch cũng đề cập sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc sử dụng và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thường dân.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Đầu tháng 2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra vào mùa xuân năm ngoái đã bị Ukraine đình chỉ. Ông cho rằng chính Washington và Brussels là những bên mà Moskva cần phải đối thoại, không phải Kiev.

Kông Anh(Nguồn: Anadolu Agency)
Bình luận
vtcnews.vn