Nếu MU ở V-League

Thể thaoThứ Bảy, 15/12/2012 11:13:00 +07:00

Từ mùa giải 2014, VFF nghiêm cấm các CLB thay đổi phiên hiểu, mua bán, sáp nhập. Lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ bước sang một trang mới?

Từ mùa giải 2014, VFF nghiêm cấm các CLB thay đổi phiên hiểu, mua bán, sáp nhập. Lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ bước sang một trang mới?

Một người hỏi Beckham: “Thời kì đỉnh cao nhất của mình, anh đá cho đội nào?”. Beckham trả lời: “Có lúc tôi chơi cho Sharp Manchester United, sau đó là Vodafone Manchester United”. “À, tôi biết rồi- người kia nói- vậy là anh từng chơi cho đội bóng mà Rooney đang thi đấu?”. 
“Không, Rooney thi đấu cho Malcolm Glazer Manchester United”- Beckham nói.
Tất nhiên, phần đối thoại trên chỉ là một câu chuyện vui. Song nếu ở Việt Nam nó hoàn toàn có thể xảy ra.
 

Chẳng hạn đã ai đặt ra câu hỏi về mối liên quan giữa các CLB bóng đá: Xuân Thành Hà Tĩnh, Hòa Phát V&V, Sài Gòn Xuân Thành, Sài Gòn FC và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn? Xin thưa đó là tên gọi của một CLB bóng đá mà ông bầu Nguyễn Đức Thụy từng làm Chủ tịch. Sự thay đổi tùy thuộc vào từng thời kì, từng người nắm ghế chủ tịch CLB.
Với bóng đá Việt đôi khi người ta phải dựng lên cả “cây phả hệ” mới tìm được gốc gác của đội bóng.
Ví dụ đội Navibank Sài Gòn vừa bị khai tử có quê ở tận Nghệ An với cái tên là Quân khu 4. Đội V.Ninh Bình có gốc tận… Long An, là Sơn Đồng Tâm Long An. Và đội bóng Xi măng Vicem Hải Phòng có quê ở Nha Trang do vừa chuyển giao từ K.Khánh Hòa.
Chính các đội bóng Hải Phòng này từng có các thể loại tên khiến người ta nhức mắt: Công An Hải Phòng, Thép Việt-Úc Hải Phòng, Mitsustar Hải Phòng, Mitsustar Haier Hải Phòng, Vạn Hoa Hải Phòng, Xi măng Hải Phòng, Vicem Hải Phòng và đến mùa 2013 thì phải đổi thành Xi măng Vicem Hải Phòng.
Cũng lại xin thưa cái đội có tên dài loằng ngoằng CLB Xi măng Vicem Hải Phòng cũng chỉ là “hồn Khánh Hòa- da đất Cảng” thôi và thiếu chút nữa, cái đội Vicem Hải Phòng “xịn” đã có thể chơi ở hạng Nhất.

Và không phải lần đầu người hâm mộ Việt Nam loay hoay nên gọi thế nào cho đúng và cứ trình tự đổi tên, đội lốt, da khác hồn này thì có thể một lúc nào đó V-League sẽ tồn tại một trận đấu giữa hai đội: Hiệp- hội-các-cửa-hàng-thịt-chó-lá-mơ Hà Nội gặp CLB Các-hộ-nông dân-nuôi-cá tra và basa-xuất-khẩu-sang-Iraq-trên-địa –bàn-Vĩnh Long.
 Từ một địa phương có truyền thông bóng đá, Khánh Hòa bỗng dưng thành vùng trắng

Vấn đề là tại sao, người hâm mộ và cả giới truyền thông cứ phải chạy theo “độ hứng” của các ông bầu và sự đổi thay về phiên hiệu tới mức chóng mặt của VFF?
Các ông chủ hay doanh nghiệp đầu tư cho bóng đá cần quảng bá thương hiệu thông qua hoạt động bóng đá (và vì thế họ mới móc hầu bao) nhưng có lẽ không phải bằng chộp giật thế này.
Một quyết định “bắt đầu từ mùa bóng 2014, các đội bóng tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ không được chuyển đổi phiên hiệu, không được mua bán CLB hay suất tham dự các giải hạng Nhất, V-League”, dù muộn nhưng không thể khác.
Và Beckham đúng là từng chơi bóng ở CLB mà Rooney đang thi đấu. 120 năm nay nó chỉ có một cái tên duy nhất là Manchester United chứ không phải Vodafone Manchester United hay Malcolm Glazer Manchester United....

Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn