NASA chi bộn tiền tìm người giải quyết vấn nạn 'tào tháo đuổi' ngoài vũ trụ

Thế giớiThứ Sáu, 02/12/2016 07:59:00 +07:00

NASA tuyên bố sẽ thưởng 24.000 Bảng Anh cho ai có thể đưa ra phương án giải quyết vấn đề khi các phi hành gia không may bị 'tào tháo đuổi' ngoài vũ trụ.

Khác với môi trường trọng lực ở Trái Đất, khi làm việc ngoài không gian trong nhiều ngày liền, các phi hành gia luôn phải mặc trang phục đặc biệt. Vì vậy, việc đi vệ sinh cũng trở thành vấn đề không đơn giản.

Do việc di chuyển của các phi hành gia ở Trạm vũ trụ Quốc tế rất khó khăn, phải mất vài tiếng họ mới đến được toilet và để công việc không bị gián đoạn, các phi hành gia thường phải mang tã, chưa kể đến trường hợp bị 'tào tháo đuổi'.

1

 Các phi hành gia phải làm sao nếu đang di chuyển trong không gian lại bị 'tào tháo đuổi'

Vì vậy, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA tuyên bố sẽ thưởng 24.000 Bảng Anh cho ai tìm ra giải pháp tối ưu nhất, nhanh nhất để phi hành gia đi vệ sinh khi đang ở trong không gian mà có 'việc khẩn'.

Nghe thì dễ nhưng quả thực đây là vấn đề nan giải mà ngay cả các chuyên gia hàng không vũ trụ cũng phải đau đầu.

2

 Phải mất vài tiếng các phi hành gia mới di chuyển được đến toilet.

Chương trình có tên gọi là 'Space Poop Challenge' được đăng tải trên website HeroX để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Cựu phi hành gia Richard Mastracchio cho biết, có thể thiết bị xử lý chất thải tốt nhất từ chương trình này sẽ được lựa chọn và thử nghiệm trong nhiệm vụ đưa con người lên sao Hỏa.

Các chuyên gia cho rằng, thời gian mặc tã hay chịu đựng cũng có giới hạn, vì vậy NASA cần tìm ra biện pháp để giải quyết trước khi vấn đề này ảnh hưởng đến sức khỏe của các phi hành gia.

Nguyễn Ly (Nguồn: Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn