Năm Dần rồi, học liền chữ ‘nhẫn’ của hội nhà hổ để đời bớt khổ đi mấy bạn trẻ

Tản mạnThứ Tư, 02/02/2022 16:00:00 +07:00

Hãy kiên nhẫn nằm rình, chờ mồi như cách hổ vẫn thường làm.

Câu chuyện ngoại hình của những linh vật hổ đón xuân Nhâm Dần dường như vẫn là một chủ đề chưa hạ nhiệt ở các hội bàn tròn tám chuyện của giới trẻ. Thế nhưng, hôm nay hãy tạm gác lại những tạo hình hài hước kia mà bàn đến chuyện về những con hổ “hàng chính hãng” nào.

Nếu có một tính cách nào của hổ cần được khen ngợi nhất thì không phải là sự dũng mãnh, gan dạ mà chính là lòng kiên nhẫn. Hổ săn mồi theo chiến thuật rình và vồ. Khi săn mồi, chúng tiếp cận một cách nhẹ nhàng, rón rén, tận dụng những bụi cây, mỏm đá để ẩn mình. Chúng kiên nhẫn chờ đợi con mồi, khi xác định mục tiêu rồi thì chúng sẽ chớp lấy cơ hội, tiếp cận thật nhanh.

Tuy nhiên, bạn có biết xác suất thành công mỗi lần săn mồi của hổ là khá thấp (trung bình cứ mỗi 20 lần thì thành công được 1 lần). Mặc dù vậy, chúng luôn kiên trì và không bỏ cuộc. Bởi vì đương nhiên, nếu bỏ cuộc đồng nghĩa với việc bị… đói.

Năm Dần rồi, học liền chữ ‘nhẫn’ của hội nhà hổ để đời bớt khổ đi mấy bạn trẻ - 1

(Ảnh: Sterling Harper)

Tuy con người chúng ta không đến mức sống không thể thiếu chữ “nhẫn”, nhưng đó lại là đặc tính quan trọng nếu muốn một cuộc sống chất lượng hơn. 

“Cả thèm chóng chán” gần như là vấn đề chung của tương đối nhiều bạn trẻ thế hệ 9x và 10x hiện nay. Khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, thời đại của sự đầy đủ về các nhu cầu cơ bản (ăn, uống, mặc…), thời đại của sự sẵn sàng về vui chơi giải trí, của sự tiện dụng và nhanh gọn về dịch vụ…, chúng ta vô tình đối mặt với sự suy giảm của một chỉ số vốn có đóng góp không nhỏ tới thành công – AQ (Adversity Quotient – Chỉ số vượt khó). 

Bên cạnh 2 chỉ số IQ (Thông minh logic) và EQ (Thông minh cảm xúc), AQ (chỉ số vượt khó) là một chỉ số quan trọng, đo lường khả năng đương đầu với nghịch cảnh, khả năng phản ứng tích cực, sự kiên trì nỗ lực vượt qua những khó khăn và thất bại để vươn lên trong cuộc sống.

Năm Dần rồi, học liền chữ ‘nhẫn’ của hội nhà hổ để đời bớt khổ đi mấy bạn trẻ - 2

(Ảnh: Ashley Percival Illustration)

Ở thời đại hiện nay, chúng ta đã quen với việc mọi thứ mình muốn đều được đáp ứng gần như ngay lập tức, và do vậy ta dễ rơi vào trạng thái mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi, dễ nản chí khi gặp khó khăn.

Đó là lý do vì sao mà ngày nay các nhà tuyển dụng thường than phiền về việc sinh viên ra trường mới đi làm dễ bỏ cuộc. Hiện tượng “nhảy việc” đối với các thế hệ trước đây vốn là điều ít khi xảy ra thì hiện nay lại trở thành một điều hết sức bình thường bởi sinh viên không có khả năng thích nghi và chịu khổ trong công việc. 

Tương tự như vậy, tỉ lệ chia tay, ly hôn ngày càng tăng cao bởi các cặp đôi khó chấp nhận nhau và cùng nhau vượt qua sóng gió, thử thách trong chuyện tình yêu, hôn nhân…

Năm Dần rồi, học liền chữ ‘nhẫn’ của hội nhà hổ để đời bớt khổ đi mấy bạn trẻ - 3

(Ảnh: Ashley Percival Illustration)

Vài dòng dưới đây sẽ làm rõ hơn lý do vì sao mà giới trẻ hiện nay rất cần tập luyện tính kiên nhẫn.

“Nhẫn” tăng khả năng ứng phó với tình huống

Những người có khả năng kiên nhẫn chờ cơ hội cũng có khả năng hơn trong việc thấu hiểu, thích ứng với hoàn cảnh, biết cách xoay chuyển tình thế, biến những trở ngại thành điều có thể có ích cho mình.

“Nhẫn” giúp đưa ra quyết định tốt hơn

Những người thành công thường có khuynh hướng quan sát và đánh giá tình huống trước khi chính thức “lâm trận”, đưa ra bất cứ kết luận hay quyết định nào. Họ không vội vàng để rồi làm hỏng việc. Bằng cách kiên nhẫn, quan sát và phân tích, những quyết định của họ thường tự tin, chắc chắn hơn.

Năm Dần rồi, học liền chữ ‘nhẫn’ của hội nhà hổ để đời bớt khổ đi mấy bạn trẻ - 4

(Ảnh: Pinterest)

“Nhẫn” đồng hành với thành công

Chúng ta luôn thích thành công đến nhanh chóng, nhưng đáng tiếc là hiện tượng thành công nhanh là rất hiếm. Trên con đường thành công không bao giờ dễ dàng và phải đòi hỏi rất nhiều yếu tố, đặc biệt là lòng kiên nhẫn.

Có những thứ tưởng chừng đã thất bại trong vô vọng rồi, nhưng chỉ cần nỗ lực thêm một chút, cố gắng thêm một chút. Tình thế khi đó lại đổi từ thất bại đến thành công. 

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn