Mỹ: Vũ khí chống dịch 'tịt ngòi', bang Florida vỡ trận vì COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Tư, 29/07/2020 13:35:14 +07:00
(VTC News) -

2 vũ khí quan trọng nhất trong cuộc chiến COVID-19 ở Florida là xét nghiệm và truy dấu không phát huy hiệu quả khiến dịch bệnh trở nên trầm trọng ở tiểu bang này.

Theo các quan chức y tế, khi một người được xét nghiệm, họ cần nhận kết quả sau 48 giờ hoặc sớm hơn có thể tự cách ly và tránh lây nhiễm cho người khác. Nhưng ở Florida, phải mất tới 10 ngày để nhận kết quả. 

Với Gemma Garcia - một nhà báo Tây Ban Nha, cô phải chờ tới 11 ngày. Trong khoảng thời gian đó, Garcia thực hiện giãn cách xã hội nhưng không cách ly. 

Sau khi được xác nhận dương tính, cô tự cách ly bản thân và liên lạc với những người mà mình từng tiếp xúc. May mắn, tất cả đều âm tính. 

Mỹ: Vũ khí chống dịch 'tịt ngòi', bang Florida vỡ trận vì COVID-19 - 1

Nhân viên y tế chuyển giấy tờ cho một phụ nữ trong một chiếc xe đậu tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Miami. (Ảnh: AP)

Sự chậm trễ trong thời gian xét nghiệm và trả kết quả là một trong những lý do khiến Florida trở thành điểm nóng dịch COVID-19 ở Mỹ, cùng Texas và California. 

Hiện tại, cứ 50 người ở Florida thì có một người mắc COVID-19. Tính tới ngày 28/7, dịch bệnh khiến 6.000 người dân bang này thiệt mạng. 

Số ca nhiễm mới tại bang này trong 1 ngày lên tới 10.000. Số người chết trong 24 giờ cũng tăng lên mức kỷ lục, 186 trường hợp. 

"Tôi phải làm gì với bệnh nhân mà tôi xét nghiệm hôm nay, nhưng tới 3,4,5,6 ngày sau mới có kết quả và tại thời điểm được xác định dương tính, họ đã tiếp xúc với một loạt người", Alberto Sebastuez-Bali, bác sĩ tại Bệnh viện Hialeah ở Miami cho hay. 

Ông Alberto cho rằng thực trạng hiện tại cho thấy sự quản lý yếu kém của giới chức bang. 

Năng lực truy dấu yếu kém

2 tuần trước, Thống đốc Florida Ron DeSantis, người tái mở cửa nền kinh tế bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế, đổ lỗi cho các phòng thí nghiệm vì sự chậm trễ trong khâu trả kết quả.  

Kể từ đó, 2 phòng thí nghiệm lớn là Quest Diagnostics and LabCorp cho biết giới chức đã cho phép họ thực hiện một phương pháp xét nghiệm mới để tiết kiệm thời gian. 

Theo đó, các mẫu sẽ được kết hợp và kiểm tra cùng nhau. Nếu dương tính, các mẫu sẽ được tách ra để xét nghiệm riêng biệt. 

LabCorp nói rằng điều này sẽ giúp tăng tốc quá trình cho kết quả cuối cùng.

Mỹ: Vũ khí chống dịch 'tịt ngòi', bang Florida vỡ trận vì COVID-19 - 2

Người dân đứng đợi tại một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Miami. (Ảnh: NY Times)

Cơ quan Y tế Florida cho biết hiện có khoảng 1.600 nhân viên thuộc cơ quan này chịu trách nhiệm truy dấu các ca bệnh. Nhưng nhiều chuyên gia nói rằng với dân số 21 triệu của Florida, số nhân viên này ít nhất phải là 6.300. 

Tỷ lệ tín nhiệm đối với Thống đốc DeSantis đã giảm trong tháng qua liên quan tới cách xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19. 

Hồi tháng 5, ông DeSantis từng khẳng định đã kiểm soát được đại dịch trong một bài phát biểu mà ông cáo buộc truyền thông lan truyền sự hoảng loạn. 

Vị Thống đốc Florida không áp dụng quy định bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng dù một số thị trưởng đưa ra yêu cầu này. 

Florida cố gắng đưa du khách trở lại vào tháng 5 và tháng 6 khi nền kinh tế của bang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh phong tỏa. 

Bây giờ, các bệnh viện thiếu hụt giường bệnh, các khu chăm sóc tích cực rơi vào tình trạng quá tải, tỷ lệ thất nghiệm tăng lên và nền kinh tế lại trở nên hỗn loạn.

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn