• Zalo

Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau tại Thái Lan

Thế giớiThứ Năm, 14/12/2017 12:09:00 +07:00Google News

Các quan chức từ Mỹ và Triều Tiên dự định sẽ tham gia hội nghị quốc tế về an ninh ngày 14-15/12 tại Chiang Mai, Thái Lan, tạo cơ hội cho các cuộc gặp bên lề.

Theo Sputnik, giai đoạn giữa tháng 12 đang dần trở thành thời điểm quan trọng đối với khủng hoảng Triều Tiên.

Hội đồng Hợp tác an ninh Châu Á Thái Bình Dương (CSCAP) chuẩn bị tổ chức cuộc họp thượng đỉnh ở Thái Lan sắp tới với Triều Tiên và Mỹ nằm trong số các thành viên. Đây là cơ hội hiếm có để các đại diện từ Bình Nhưỡng và Washington thảo luận về vấn đề tránh chiến tranh hạt nhân trên bán đảo.

chiangmai-thailand-1

 Quan chức Mỹ và Triều Tiên có cơ hội gặp nhau tại Thái Lan. 

Thành phần đoàn tham dự được dự kiến là ông Joseph Yun – đặc sứ Mỹ về chính sách Triều Tiên và ông Choe Jin, Phó Giám đốc Viện Hòa bình và Giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi của ông Yun là một phần nỗ lực của Washington nhằm tăng cường chiến dịch gây áp lực chống lại Bình Nhưỡng, theo sau thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của nước này ngày 29/11.

Trước đó, đặc sứ Mỹ đến Nhật Bản từ 11-13/12. “Mỹ mong chờ tiếp tục mối quan hệ với cả hai nước (Nhật Bản và Thái Lan) để Triều Tiên quay trở lại bàn đám phán về giải trừ hạt nhân” – Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Theo Joseph Yun, quá trình ngoại giao vẫn chưa có tiến triển thực sự nào, vì vậy không còn lựa chọn nào khác là tiếp tục các chính sách gây áp lực. Dù vậy, ông Yun cũng nói thêm rằng nếu Triều Tiên xác nhận với Mỹ sẽ giảm bớt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa thì các chính sách có thể thay đổi.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 13/12 cho biết sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên bất cứ khi nào Triều Tiên sẵn sàng mà không cần điều kiện trước. Theo Sputnik, hội thảo CSCAP có thể là cơ hội hoàn hảo cho cuộc đối thoại này, dù có chính thức hay không.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc ủng hộ cuộc đối thoại và Thái Lan vẫn duy trì mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, được một số chuyên gia dự đoán rằng có thể đóng vai trò then chốt trong việc xoa dịu căng thẳng.

Video: Cảnh sát giao thông Thái Lan bị cấm xử phạt vì không hiểu luật

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn