Theo Business Insider, Không quân Mỹ muốn có thêm các đường băng nhằm đối phó với cái họ cho là mối đe dọa với các căn cứ ở trên khắp Thái Bình Dương.
Cụ thể, toàn bộ Lực lượng Không quân Mỹ đang nỗ lực mở rộng tìm kiếm các địa điểm - có thể là đường cao tốc hoặc bãi biển ở khu vực - có thể dùng để cất hạ cánh và phóng máy bay cho chương trình "Hoạt động chiến đấu linh hoạt" (Agile Combat Employment - ACE), nhằm phân tán hoạt động ở Thái Bình Dương. Các cuộc tập trận thuộc chương trình này vốn đang sử dụng các sân bay xa Thái Bình Dương, cũng như một số đường cao tốc dân sự ở Mỹ và châu Âu.
Trong tháng này, trung tướng Tony Bauernfeind, Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân Mỹ, nói rằng lực lượng "không thể luôn dựa vào" một số căn cứ xây dựng từ trước đó hay các căn cứ tiền phương, trong bối cảnh "các đối thủ đã theo dõi cách thức chiến đấu của Mỹ trong nhiều thập kỷ".
Lực lượng tăng cường tìm kiếm đường băng từ vài năm gần đây. Cuối năm 2020, ướng Kenneth Wilsbach, chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết các chỉ huy của ông đã “nghiên cứu từng mảnh bê tông ở Thái Bình Dương” để tìm ra các sân bay có thể sử dụng.
Kể từ đó, các phi công Mỹ được huấn luyện thường xuyên hơn ở những nơi như Tinian, một hòn đảo ở Thái Bình Dương, và Palau, một quốc đảo có quan hệ đối tác quốc phòng với Mỹ. Họ cũng dùng các đường cao tốc để hạ cánh thường xuyên hơn, như đường cao tốc ở Michigan và Wyoming. Bauernfeind cho biết nhiệm vụ của ông đã quy về “chiến thuật, kỹ thuật và quy trình để tìm ra vị trí của tất cả các đường cao tốc thẳng dài 3.000 foot (914 m) trên thế giới”.
Một số máy bay của Không quân Mỹ cũng có khả năng hạ cánh trên các bề mặt không trải nhựa và máy bay không người lái gần đây được bổ sung vào danh sách này.
Với "khả năng hạ cánh trên bãi biển", Bauernfeind lưu ý rằng máy bay Mỹ đã từng hạ cánh trên các bãi biển ở châu Âu. Các lực lượng quân đội khác vẫn áp dụng cách này. Không quân Anh những năm gần đây nhiều lần cho máy bay chở hàng hạ cánh xuống bãi biển, trong đó có cuộc tập trận hồi tháng 6 sử dụng máy bay vận tải Atlas A400M.
“Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng đội của mình để tìm hiểu xem liệu các bãi biển Thái Bình Dương có thể cho phép làm tương tự ở châu Âu hay không? Có rất nhiều bãi biển thẳng dài 3.000 feet mà chúng tôi có thể đưa những chiếc C-130 và CV-22 đến", Bauernfeind nói.
Công nghệ mới và máy bay mới cũng giúp họ mở rộng lựa chọn.
Bình luận