Mỹ thừa nhận tính toán sai lầm về tình hình Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/08/2021 06:24:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thừa nhận chiến thắng của Taliban ở Afghanistan diễn ra nhanh hơn những gì mà các quan chức Mỹ dự đoán.

Theo CNN, sự sụp đổ nhanh chóng của lực lượng quốc gia và chính phủ Afghanistan gây ra cú sốc với ông Biden và các thành viên cấp cao trong chính quyền - những người chỉ tháng trước vẫn tin rằng sẽ mất vài tháng trước khi chính quyền Kabul sụp đổ, qua đó tạo ra một khoảng đệm trước khi quân Mỹ rời đi để tránh thấy được hậu quả của việc rút quân. 

Hồi đầu tháng 7, ông Biden thông báo quân đội nước này sẽ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8 tới, sớm hơn thời hạn ấn định trước đó là ngày 11/9. 

Tuy nhiên, khi thời hạn đó chưa tới, Taliban đã tuyên bố chiến thắng sau khi giành kiểm soát hầu hết lãnh thổ Afghanistan. 

Mỹ thừa nhận tính toán sai lầm về tình hình Afghanistan  - 1

Ngoại trưởng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: CNN)

"Các quan chức đang thẳng thắn thừa nhận họ đã tính toán sai",CNN cho hay. 

"Thực tế của vấn đề là chúng tôi thấy lực lượng đó không thể bảo vệ đất nước. Và điều đó lại diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự đoán", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với CNN, đề cập tới lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan. 

Ông Blinken dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng về cuộc khủng hoảng ở Afghanistan trong vài ngày tới. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Washington chưa yêu cầu Taliban bất cứ điều gì và nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện tại là sơ tán người Mỹ khỏi Afghanistan một cách an toàn.

"Chúng tôi nói với Taliban rằng nếu họ can thiệp vào các hoạt động sơ tán của chúng tôi, sẽ có một phản ứng nhanh chóng và dứt khoát", ông Blinken khẳng định. 

CNN trước đó đưa ra, Đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilizad đã yêu cầu các tay súng Taliban không được vào Kabul cho đến khi công dân Mỹ được sơ tán khỏi thủ đô của Afghanistan. 

Song Hy(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn