Mỹ sẽ điều quân tới Iraq nếu IS có vũ khí hạt nhân

Thế giớiThứ Tư, 19/11/2014 01:38:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên tuyền bố ông sẽ triển khai quân đội tới Syria và Iraq chống lại IS nếu tổ chức này sở hữu vũ khí hạt nhân.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên tuyền bố ông sẽ triển khai quân đội tới Syria và Iraq chống lại IS nếu tổ chức này sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Nếu chúng tôi phát hiện ra rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sở hữu vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ hành động để để loại bỏ nó ra khỏi tay họ", ông Obama nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brisbane, Australia hôm 16/11.
Tổng thống Mỹ Obama 
Kể từ khi triển khai chiến dịch liên minh chống lại IS do Mỹ dẫn đầu hồi tháng 8, Tổng thống Obama đã khẳng định rằng ông sẽ không gửi một lực lượng chiến đấu lớn nào đến Syria và Iraq để chống lại IS.
Tuy nhiên, Obama lại cho phép triển khai khoảng 1.500 quân đến Iraq hồi đầu tháng 10, tăng gấp đôi số quân đội Mỹ tại nước này. 
Tuy nhiên, tất cả các binh sĩ được gửi tới khu vực Iraq chỉ để  tư vấn cho lực lượng quân đội chính phủ Iraq và không trực tiếp tham gia vào chiến đấu.
Giới chức Mỹ cho biết không có bằng chứng cho thấy IS sở hữu hay dễ dàng có được vũ khí hạt nhân.
Tuần trước, tướng Martin Dempsey, người đứng đầu quân đội Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang cân nhắc kỹ lưỡng về việc đưa cố vấn quân sự Mỹ vào trong các đơn vị chiến đấu Iraq chống lại IS.
Dempsey và các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ nói họ sẵn sàng đề nghị lực lượng bộ binh Mỹ tham chiến chống lại IS.
Ở Australia, ông Obama nói ông hy vọng tướng Dempsey có thể đưa ra những lời khuyên quân sự trung thực, ngay cả khi có những lời đề nghị Tổng thống Obama nên gửi quân đội Mỹ trực tiếp tham chiến chống IS thay vì chỉ tư vấn.

Đỗ Hường (theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn