• Zalo

Mỹ nói tàu ngầm năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc bị chìm

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/09/2024 09:51:49 +07:00Google News
(VTC News) -

Mỹ phát hiện tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã chìm tại bến và Trung Quốc cố gắng che giấu vụ tai nạn này.

Reuters đưa tin, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm tại bến tàu vào khoảng thời gian tháng 5 đến tháng 6 năm nay.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm lớp Zhou neo đậu tại cầu tàu vào ngày 10/3. (Ảnh: Maxar Technologies)

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm lớp Zhou neo đậu tại cầu tàu vào ngày 10/3. (Ảnh: Maxar Technologies)

Theo quan chức này, đây là tàu ngầm đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou mới, đang được đóng tại một xưởng tàu gần thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Tàu ngầm lớp Zhou có đuôi hình chữ X, được thiết kế để cải thiện khả năng cơ động dưới nước.

"Không có gì ngạc nhiên khi hải quân Trung Quốc cố gắng che giấu sự thật rằng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của họ đã bị chìm tại cầu tàu", vị quan chức nói, cho biết hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến tàu bị chìm hoặc có nhiên liệu hạt nhân trên tàu vào thời điểm đó hay không.

CNN cũng đưa tin sự việc, cho biết hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp ngày 10/3 cho thấy tàu ngầm lớp Zhou, với đuôi hình chữ X đặc trưng, ​​đang neo đậu tại cảng. Hình ảnh Maxar vào cuối tháng 6 cho thấy tàu ngầm không còn xuất hiện ở bến tàu.

Ảnh vệ tinh chụp tháng 6 dường như cho thấy tàu ngầm lớp zhou không còn xuất hiện tại bến tàu ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Planet)

Ảnh vệ tinh chụp tháng 6 dường như cho thấy tàu ngầm lớp zhou không còn xuất hiện tại bến tàu ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Planet)

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết họ không có thông tin nào để cung cấp."Chúng tôi không nắm rõ tình hình mà bạn đề cập và hiện không có thông tin nào để cung cấp", vị quan chức Trung Quốc nói với Wall Street Journal.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc, tính đến năm 2022, Trung Quốc có sáu tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, sáu tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lực lượng tàu ngầm đó dự kiến ​​sẽ tăng lên 65 vào năm 2025 và 80 vào năm 2035.

Trung Quốc có lực lượng Hải quân lớn nhất thế giới về số lượng tàu. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), Hải quân Trung Quốc có 370 phương tiện, bao gồm 234 tàu chiến, trong khi Mỹ có 219 tàu chiến.

Hôm 25/9, Trung Quốc thông báo thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi vào Thái Bình Dương, một động thái có thể làm dấy lên mối quan ngại của quốc tế về năng lực phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp chỉ huy lần đầu tiên vào đầu tháng này, trong bối cảnh nỗ lực ổn định quan hệ quân sự và tránh hiểu lầm, đặc biệt là tại các điểm nóng trong khu vực như Biển Đông.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn