Mỹ khẳng định gây áp lực chưa từng có lên Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 13/12/2022 15:54:00 +07:00
(VTC News) -

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng Washington sẽ tiếp tục gây áp lực lên Nga, nhưng có tính đến lợi ích của chính mình.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden tin rằng áp lực của nước này đối với Nga là chưa từng có trong lịch sử.

Mỹ khẳng định gây áp lực chưa từng có lên Nga - 1

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: ABC News)

Trong suốt năm 2021, chúng tôi đã gây áp lực lên Nga từ các lệnh trừng phạt tài chính đến kiểm soát xuất khẩu, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững dành cho Ukraine. Chúng tôi nghĩ rằng những biện pháp nhằm vào Nga là những áp lực chưa từng có trong lịch sử”, ông Sullivan nói.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Mỹ và nhiều nước phương Tây đã áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có nhằm vào Moscow.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga để phản ứng với chiến dịch quân sự ở Ukraine là nặng nề nhất trong lịch sử. Những biện pháp trừng phạt kinh tế có ảnh hưởng sâu rộng chưa từng được áp dụng với quốc gia nào như vậy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không thể gây ảnh hưởng với Nga như các quan chức phương Tây hy vọng.

Mới đây nhất, hôm 7/12, EC đề xuất gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga, trong đó có nội dung đưa thêm gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von de Leyen cho biết, EU ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với 3 ngân hàng Nga cũng như các biện pháp kiểm soát và hạn chế xuất khẩu mới, đặc biệt đối với các hàng hóa như hóa chất, linh kiện điện tử và công nghệ thông tin.

Bà Leyen cho rằng 8 gói trừng phạt mà EU đưa ra cho đến nay đã có tác dụng mạnh và giờ đây khối này muốn tăng áp lực lên Nga bằng gói thứ 9.

Mai Trang(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn