• Zalo

Mỹ hứa hẹn giúp Triều Tiên 'ngang bằng Hàn Quốc' với điều kiện này

Thế giớiThứ Bảy, 12/05/2018 07:38:00 +07:00Google News

Triều Tiên có thể trông chờ một tương lai thịnh vượng ngang bằng với Hàn Quốc nếu có động thái mạnh mẽ để phi hạt nhân hóa, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Nếu Triều Tiên có hành động mạnh bạo để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẽ chuẩn bị để làm việc với Triều Tiên nhằm đạt được sự thịnh vượng ngang bằng với Hàn Quốc” – ông Pompeo nói trong một buổi họp báo sau khi đối thoại với Ngoại trưởng Hàn Quốc tại Washington.

mike-pompeo-10

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc. 

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng nếu Chủ tịch Kim chọn con đường đúng đắn, người Triều Tiên sẽ có một tương lai ngập tràn hòa bình và thịnh vượng. Ông nói Mỹ đã từng có những hỗ trợ không thua kém bất cứ ai cho người dân bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ từ Triều Tiên trở về với 3 tù nhân người Mỹ, nói rằng việc họ được trả tự do đã tạo điều kiện cho cuộc đàm phán thành công giữa lãnh đạo hai bên vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Ông Mike Pompeo cho biết đã có cuộc đối thoại hiệu quả với lãnh đạo Triều Tiên liên quan đến những vấn đề phức tạp và thách thức.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng chừng nào họ không có động thái rõ ràng về phi hạt nhân hóa.

Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên có khả năng chạm đến Mỹ năm 2017 đã khiến lãnh đạo Trump – Kim liên tục trao đổi những phát ngôn hiếu chiến và làm dấy lên lo ngại về một xung đột mới trên bán đảo Triều Tiên.

Video: Tổng thống Trump vui mừng lên máy bay đón các công dân được trả tự do

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn