Mỹ giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai

Quân sựThứ Hai, 10/10/2022 06:51:44 +07:00
(VTC News) -

Sau nhiều đồn đoán, hãng General Dynamics đã cho ra mắt nguyên mẫu AbramsX – dòng xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai của quân đội Mỹ.

Video: General Dynamics giới thiệu xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai AbramsX

Theo The Drive, ngày 8/10, hãng General Dynamics đã lần đầu tiên công bố khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai AbramsX, cùng với đó là một nguyên mẫu của dòng xe tăng này. Và từ những gì được General Dynamics giới thiệu - AbramsX nhiều khả năng được phát triển dựa trên nền tảng sẵn có của dòng xe tăng M1 Abrams.

General Dynamics đưa ra khái niệm AbramsX trước thềm hội nghị và triển lãm quân sự AUSA 2022 – một sự kiện thường niên cho phép các công ty, tập đoàn quốc phòng hàng đầu thế giới giới thiệu các hệ thống vũ khí tiên tiến nhất cho quân đội Mỹ.

Chuyên gia quân sự Tyler Rogoway của The Drive nhận định, bề ngoài của AbramsX cho thấy nó là một chiếc xe tăng có thể đáp ứng yêu cầu tác chiến của quân đội Mỹ trong tương lai, hệ thống tháp pháo, pháo chính 120 mm được nâng cấp đáng kể so với M1 Abrams. Ngoài pháo chính, AbramsX còn được trang bị hệ thống vũ khí điều khiển từ xa trang bị pháo 30 mm.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trên AbramsX lại hệ thống truyền động của nó được trang bị công nghệ hybrid, điều này giúp xe tăng tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so với hệ thống động cơ tuabin đã được sử dụng trên M1 Abrams trên cùng một quãng đường.

Mỹ giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai  - 1

Nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai AbramsX. (Ảnh: General Dynamics)

Hệ thống hybrid này cũng sẽ cho phép AbramsX giảm đáng kể tiếng ồn trong hành tiến ở tốc độ chậm nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ mang đến lợi thế chiến thuật rất lớn cho kíp chiến đấu.

Một điểm nhấn khác trên AbramsX là việc nó được trang bị máy nạp đạn tự động điều M1 Abrams không có, đồng nghĩa kíp chiến đấu sẽ giảm từ 4 xuống còn 3 người. Đây cũng điểm mạnh trong thiết kế của AbramsX giúp tăng khả năng sống sót của kíp chiến đấu và tối ưu không gian bên trong xe tăng.

Trọng lượng của AbramsX có thể sẽ nhẹ hơn so với các phiên bản M1 Abrams, đây có thể là bước đi khôn ngoan của General Dynamics khi các bản nâng cấp của M1 Abrams ngày một trở nên nặng nề và kém cơ động.

Ngoài nâng cấp phần cứng, AbramsX sẽ được tích hợp mạng liên kết dữ liệu chiến thuật mới có tên KATALYST do General Dynamics phát triển, với vai trò kết nối các hệ thống điện tử trên xe và chia sẻ dữ liệu với “đồng minh” trong hỗ trợ tác chiến.

Mỹ giới thiệu mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tương lai  - 2

Dù được phát triển dựa trên nền tảng M1 Abrams khái niệm xe tăng AbramsX vẫn sở hữu nhiều nét riêng. (Ảnh: General Dynamics)

Còn hệ thống phòng vệ trên AbramsX, General Dynamics chưa cung cấp nhiều thông tin về các biện pháp bảo vệ xe tăng trước các mối đe dọa trên chiến trường, từ bên ngoài có thể thấy xe được trang bị khói ngụy trang, hệ thống phòng vệ chủ động và hệ thống camera toàn cảnh cho phép kíp lái quan sát xung quanh xe.

Những điểm kể trên chỉ vài phần nổi bật trong thiết kế của AbramsX, rất có thể General Dynamics sẽ công bố thêm một số tính năng mới trên mẫu xe tăng này trong triển lãm AUSA 2022. Ví dụ như khả năng điều khiển máy bay và hoặc phương tiện mặt đất không người lái.

Mặc dù AbramsX chỉ một là một khái niệm thử nghiệm nhưng quân đội Mỹ và các đồng minh châu Âu có lẽ ít nhiều rút ra được các bài học từ cuộc chiến ở Ukraine, khi xe tăng được sử dụng với quy mô lớn trong một cuộc chiến kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Rất có thể AbramsX sẽ là một trong xe tăng được trang bị tháp pháo tự động tương tự như T-14 Armata của Nga.

Trà Khánh(Nguồn: The Drive)
Bình luận
vtcnews.vn