• Zalo

Mỹ điều lực lượng tới căn cứ Syria để chuẩn bị đối đầu với Nga?

Thế giớiChủ Nhật, 09/09/2018 15:45:00 +07:00Google News

Theo Task&Purpose, Mỹ điều hơn 100 binh sỹ tới căn cứ ở Syria trong khi có thông tin quân đội Nga cảnh báo Washington về kế hoạch tấn công gần căn cứ al-Tanf của Mỹ ở Syria.

Hơn 100 lính thủy đánh bộ Mỹ được điều đến như quân tiếp viện cho căn cứ quân sự ở al-Tanf, Syria sau khi Nga tiết lộ ý định tấn công chính xác vào mục tiêu phiến quân do liên minh Mỹ yểm trợ, theo Task&Purpose.

Trong tuyên bố chính thức từ Lầu Năm Góc không đề cập rằng quân tiếp viện được cử đến nhằm phòng trừ trước những mối đe dọa từ Nga. Phát ngôn viên trưởng của Tư lệnh trung tâm, Đại úy William Urban nói các binh sỹ được điều đến khu vực này sẽ tham gia tập trận bắn đạn thật.

“Các lực lượng của chúng tôi sẽ thể hiện khả năng triển khai nhanh chóng, tấn công mục tiêu tích hợp các lực lượng trên không và mặt đất, rút quân nhanh chóng” – Task&Purpose dẫn lời ông William Urban.

AP_17331501400820_s878x510

 Quân đội Mỹ triển khai tới Syria. (Ảnh: Arab 24 netwwork/AP)

Theo bản tin này, các quan chức Mỹ phụ trách vấn đề Syria gần đây cho biết Washington quyết định sẽ ở lại Syria lâu hơn so với thời gian Tổng thống Trump nói trước đó. Thông tin đến không lâu sau thời điểm CNN nói Matxcơva cảnh báo sẽ tấn công vào lực lượng phiến quân do quân đội Mỹ hỗ trợ.

Theo Task&Purpose, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford đã có thông tin tình báo mới nhất, cho rằng quân đội Mỹ ở Syria có quyền tự vệ nếu bị tấn công và không cần xin phép cấp cao hơn trước khi hành động.

“Mỹ không muốn đối đầu với Nga, chính phủ Syria hay bất cứ nhóm nào đang hỗ trợ Syria trong cuộc nội chiến. Dù vậy, Mỹ sẽ không chần chừ sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ binh sỹ Mỹ, các lực lượng đồng minh hoặc đối tác” – CNN dẫn nguồn tin nội bộ.

Lực lượng chính phủ Syria trước đó bắt được các phiến quân gần Palmyra, xưng là thành viên của nhóm Sư tử phương Đông, theo Bộ Quốc phòng Nga. Họ thừa nhận được huấn luyện và vũ trang bởi những người Mỹ trong một doanh trại gần căn cứ al-Tanf. Dù vậy, người phát ngôn của Chiến dịch giải quyết tận gốc (Operation Inherent Resolve) của Mỹ phủ nhận cáo buộc, cho rằng đây là cách tuyên truyền với mục đích xấu.

Theo Sputnik, chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các vụ không kích vào mục tiêu IS ở Syria mà không được Liên Hợp Quốc thông qua hay không có sự đồng ý của chính quyền Damascus, cùng với việc điều động khoảng 2.000 binh sỹ Mỹ đến Syria điều nay vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và là hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria. 

Trong khi đó, sự hiện diện của Nga hay Iran là hợp pháp với vai trò đồng minh của Syria, hỗ trợ quân đội nước này tiêu diệt khủng bố và các lực lượng phiến quân cực đoan đối lập, giúp chính phủ Syria thực hiện các chiến dịch giải phóng lãnh thổ khỏi khủng bố và phiến quân, đưa cuộc nội chiến dai dẳng kéo dài hơn 7 năm đi đến hồi kết. 

Video: Quân đội Nga tập trận rầm rộ ở gần Syria

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn