Mỹ cảnh báo đợt tấn công mới nhằm vào Syria mạnh mẽ hơn trước đây

Thế giớiThứ Bảy, 25/08/2018 15:31:00 +07:00

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói Washington sẵn sàng có động thái quân sự mạnh mẽ chống lại Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết tại một cuộc họp ngày 23/8 tại Geneva, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói với Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev rằng Mỹ đang chuẩn bị đáp trả với các lực lượng mạnh mẽ hơn ở Syria. Thông tin được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ nói có thông tin Tổng thống Syria Assad định sử dụng vũ khí hóa học tấn công Idlib, khu vực Tây Bắc Syria.

tan-cong

 Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa ở Địa Trung Hải, 2017. (Ảnh: AP)

Trong nghi vấn Syria sử dụng vũ khí hóa học trước đây, Tổng thống Trump chỉ thị hai cuộc tấn công và nói ông Assad phải chịu trách nhiệm vì sử dụng vũ khí hóa học. Hai cuộc tấn công lần lượt được thực hiện vào tháng 4/2017, tháng 4/2018 với sự tham gia của Mỹ, liên minh Anh, Pháp, Mỹ sử dụng tên lửa không kích vào các cơ sở được cho là có liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria.

Tổng thống Syria phủ nhận cáo buộc và để cho các chuyên gia Liên Hợp Quốc đánh giá sự cố.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết không giống như trước đây, lời cảnh báo của ông Bolton cụ thể hơn và nhắm đến chiến dịch tại Idlib – tỉnh cuối cùng của Syria còn các nhóm vũ trang chống chính phủ, bao gồm nhóm khủng bố al-Nusra Front nắm giữ. Các quan chức Mỹ chưa xác nhận thông tin về cảnh báo của ông Bolton. 

Tháng 8/2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo với Quốc hội Mỹ sẽ chuyển 230 triệu USD cho quỹ tái ổn định Syria, là một phần chương trình rút các lực lượng Mỹ khỏi xung đột ở khu vực. Trong bài phát biển tại Ohio, ông Trump nói Mỹ sẽ rất sớm rời khỏi Syria.

Video: Quân đội Syria thu giữ kho vũ khí khổng lồ tại ngoại ô thành phố Daara

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn